Friday, January 31, 2014

ปฏิบัติการล่าไอคิว : The Know-It-All






หนังสือชื่อ  :  ปฏิบัติการล่าไอคิว (The Know-It-All)

ผู้แต่ง  :  A.J. Jacobs

ผู้แปล  :  วไลลักษณ์ อุณจักร

สำนักพิมพ์  :  มติชน


ขายแล้วค่ะ!!!

       
      เป็นหนังสือความรู้รอบตัวแบบอ่านง่ายๆ สบายๆ ค่ะ เหมาะสำหรับคนที่อยากหาหนังสืออ่านเสริมความรู้ ที่ไม่เครียดจนเกินไป
           
           หนังสือเล่มนี้เริ่มจากแรงบันดาลของผู้แต่งค่ะ ที่เขาอยากเป็นคนเก่งที่สุดในโลก (ใครล่ะที่ไม่อยาก) ประกอบกับรู้สึกว่า ความรู้ต่างๆ ที่เรียนมาสมัยมัธยม มหาวิทยาลัยนั้น ได้ค่อยๆ เลือนหายไปจากสมองของเขามากแล้ว เขาเลยตั้งปณิธานว่า จะอ่านสารานุกรมบริแทนกา จากตัวอักษร A-Z ให้จบให้ได้!!!
                ดังนั้นเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ จะเป็นกึ่งๆ ไดอารี่ส่วนตัวของผู้เขียน กับสิ่งที่เขาได้อ่านมาจากสารานุกรมบริแทนกาค่ะ

                  การอ่านหนังสือให้จบเล่ม คงไม่ใช่ปณิธานที่ยิ่งใหญ่อะไร หากแต่นี่เป็นสารานุกรมบริแทนกา ซึ่งมีเป็นเล่มโตๆ ทั้งหมด 32 เล่ม 33,000 หน้า จากผู้เขียน 9,500 คน!!! ดังนั้น คนที่จะอ่านสารานุกรมนี้จนจบได้ ต้องมีทั้งเวลา ความตั้งใจมุ่งมั่น และความอดทนเป็นอย่างยิ่ง (หนังสือสารานุกรม ก็น่าเบื่อ คล้ายๆ หนังสือเรียนดีๆ นี่เอง)

               ผู้แต่งไม่ได้อ่านสารานุกรมอย่างผ่านๆ ไปเผื่อให้จบเร็วๆ นะคะ หากแต่เขาอ่านอย่างตั้งใจเชียวค่ะ และมีการจดรายละเอียดต่างๆ นำมาเล่าให้พวกเราอ่าน ในรูปแบบขำๆ ร่วมไปกับเล่าเรื่องราวในชีวิตของเขา เริ่มตั้งแต่อยากมีลูก แต่ก็ไม่มีสักที รู้สึกอิจฉาคู่อื่นที่มีลูกไปก่อนหน้าแล้ว จนในที่สุดภรรยาก็ตั้งครรภ์ การเตรียมพร้อมเพื่อเป็นคุณพ่อมือใหม่ เรื่องราวในครอบครัว การแข่งขันระหว่างพ่อ-ลูก (ผู้แต่งมีคุณพ่อซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฏหมายค่ะ แต่งตำรามาหลายเล่ม นี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้แต่งอยากเป็นคนเก่งเหมือนคุณพ่อกระมัง)

           นอกจากหนังสือเล่มนี้จะสนุก และได้ความรู้อย่างเบาๆ แล้ว ยังแฝงแง่คิดด้วยค่ะ ว่าผู้เเต่งมีวิธีการทำให้การทำงานที่ดูน่าเบื่อ และใช้เวลา อย่างการอ่านสารานุกรม ให้เป็นเรื่องน่าสนุกได้อย่างไร ซึ่งเราอ่านแล้วก็สามารถนำมาปรับใช้ได้นะคะ กับการเรียน หรือทำงาน เพราะหลายๆ ครั้งที่เราต้องทำงานหรือเรียนวิชาที่น่าเบื่อ (ซึ่งเราเองรู้ดีว่ามันจะดีกับอนาคตของเรา เราจึงต้องทนทำหรือเรียนไป) เราสามารถมองมันในเเง่มุมที่สนุกเหมือนผู้แต่งก็ได้ค่ะ ...ทั้งหมดนี่ มันขึ้นอยู่กับทัศนคติของเรามีต่อสิ่งที่เราทำค่ะ....

          แล้วหลังจากที่ผู้เเต่งบรรลุปณิธานของตน ในการอ่านสารานุกรมจนจบ เขากลายเป็นคนฉลาดขึ้นหรือเปล่า? ....ต้องให้ไปอ่านกันเองค่ะ แต่ขอเล่านิทานที่ได้อ่านจากหนังสือเล่มนี้ค่ะ  ...มีจักรพรรดิ์องค์หนึ่ง อยากจะให้เล่านักปราชญ์รวบรวมประมวลความรู้ทั้งหมดที่มี ออกมาเป็นสรุปสั้นๆ เพื่อที่จะได้ให้ลูกชายขององค์จักรพรรดิ์อ่าน นักปราชญ์ก็รวบรวมเขียนเป็นหนังสือสารานุกรมได้จำนวนหนึ่ง จักรพรรดิ์ไม่พอใจค่ะ บอกว่ายาวไป ไล่ให้ไปสรุปมาอีก...นักปราชญ์ก็ไปทำสรุปมา ได้มาเป็นหนังสือเพียงเล่มเดียว จักรพรรดิ์เห็นแล้วก็ยังไม่พอใจ ยังติว่ายาวเกินไป...สุดท้ายแล้ว นักปราชญ์ก็ทำได้ค่ะ สรุปประมวลความรู้ในหนังสือสารานุกรมจนเหลือแค่ประโยคสั้นๆ ประโยคเดียว คือ "แล้วมันก็จะผ่านไป" (This too shall pass)...

         สนใจอ่านหนังสือเล่มนี้ ซื้อต่อจากออยได้นะคะ ในราคาลด 60% เหลือ 165 บาทค่ะ รวมค่าจัดส่งทาง EMS อีก 50 บาทค่ะ สนใจติดต่อ kasibanoy@gmail.com ค่ะ หนังสือมีแค่เล่มเดียวนะคะ เพราะซื้อมาอ่านเอง และขายต่อค่ะ


No comments:

Post a Comment