Monday, February 5, 2018

รีวิว E-reader KOBO Aura One






E-reader ยี่ห้อ  :  Kobo

รุ่น  :  Aura One


สวัสดีค่ะ บทความนี้ไม่ได้มารีวิวหนังสือที่อ่าน แต่มารีวิว E-reader แทนค่ะ -- E-reader Kobo รุ่น Aura One รุ่นนี้ ยังไม่มีวางขายอย่างเป็นทางการที่เมืองไทยนะคะ (ตอนนี้มีวางขายอยู่แค่บางประเทศเท่านั้นเองค่ะ และเนเธอร์แลนด์ก็เป็นหนึ่งในประเทศเหล่านั้น) แต่คาดว่าในอนาคต น่าจะมีวางขายทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยด้วยอย่างแน่นอนค่ะ เลยขอนำ E-reader รุ่นนี้มารีวิวก่อนใครในเมืองไทยนะคะ

เหตุผลที่ต้องหาซื้อ E-reader ก็เพราะมีเอกสารที่เป็นไฟล์ pdf ให้ต้องอ่านเยอะมากค่ะ จะปริ้นต์ก็คงไม่ไหว เพราะมีหลายเล่มเหลือเกิน ปกติก็ต้องอ่านโดยใช้ ipad หรืออ่านในคอมพิวเตอร์ แต่หน้าจอพวกนี้ มันไม่เป็นมิตรกับสายตาเลยค่ะ อ่านไปนานๆ ตาก็แดงมากเลยค่ะ (ปกติออยเป็นต้อลมค่ะ ตาจะแห้งง่ายกว่าปกติ) -- คราวนี้เนี่ย E-reader หน้าจอปกติ 6 นิ้ว เล็กเกินไปกว่าที่จะอ่านเอกสาร pdf ได้ค่ะ ก็เลยมาตกที่รุ่นนี้ ที่หน้าจอใหญ่ขึ้นมานิดหนึ่ง

E-reader รุ่นนี้พิเศษตรงที่หน้าจอกว้าง 7.8 นิ้วค่ะ ซึ่งต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่มักจะทำหน้าจอกว้าง 6 นิ้ว  และรุ่นนี้ยังกันน้ำได้ด้วย แปลว่า สามารถพกไปอ่านข้างๆ สระน้ำ หรือชายหาดได้อย่างไม่ต้องกลัวพัง (คือถ้าเปียกก็แค่เช็ดน้ำออก แล้วก็อ่านต่อได้เลยค่ะ) 
แต่เพราะรุ่นนี้กันน้ำได้ จึงทำให้ตัวเครื่องไม่มีช่องเสียบ SSD การ์ดเพื่อเพิ่มหน่วยความจำค่ะ แต่ถ้าจะว่าไปแล้ว รุ่นนี้มีหน่วยความจำในเครื่องที่ให้มาคือ 8 GB ถ้าใช้เพื่อการอ่านหนังสือจริงๆ ก็บรรจุหนังสือได้หลายร้อยเล่มแล้วค่ะ ซึ่งก็น่าจะเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องมี SSD การ์ดเพิ่ม
หน้าจอ e-reader รุ่นนี้เป็นทัชสกรีนค่ะ เราสามารถสไลด์เลื่อนหน้าได้ คล้ายๆ กับใน ibook เลยค่ะ

ในกล่องที่ให้มาจะมีแค่ตัวเครื่อง E-reader และสาย USB เท่านั้นเองค่ะ ราคา 299.99 ยูโร


ด้านหน้าของเครื่องค่ะ มีแค่สีเดียวคือสีดำ

ด้านหล้งของเครื่องค่ะ มีแค่ปุ่มสีฟ้าปุ่มเดียว ถ้ากดปุ่มนี้หนึ่งครั้ง จะเป็นการบอกให้เครื่องอยู่ในโหมด Sleep ค่ะ แต่ถ้ากดแช่ ก็จะปิดหรือเปิดเครื่องค่ะ

พอเปิดเครื่องครั้งแรก Kobo จะบังคับให้เราต้องต่ออินเตอร์เน็ต และลงทะเบียนในเว็บไซต์ของ www.kobo.com ค่ะ







เราสามารถปรับความสว่างของหน้าจอได้ค่ะ หรือไม่ก็ตั้งเป็นอัตโนมัติได้ค่ะ


ในภาพเป็นหนังสือไฟล์ epub ค่ะ
 


ในภาพเป็นเอกสารไฟล์ epub ค่ะ





มาดูเวลาอ่านค่ะ ถ้าเป็นไฟล์ Epub ก็ไม่มีปัญหาค่ะ อ่านง่าย reflow ได้ ตัวอักษรจัดขนาดได้ตามความถนัด









ในภาพเป็นเอกสารไฟล์ pdf (เอกสารเป็นภาษาไทย)








แต่ถ้าไฟล์ pdf ปรากฎว่า คงเป็นเพราะหน้าจอใหญ่ขึ้น resolution ดี (1872x1404) จึงทำให้สามารถอ่านได้ ถึงตัวจะเล็กกว่าปกติ แต่ก็ชัดพอ ทำให้ยังอ่านได้ค่ะ










เอกสารไฟล์ pdf เวลาต้องการจะซูมดูตัวอักษรให้ชัดๆ
 
ในเอกสารไฟล์ pdf เราสามารถขยาย ซูมดูตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นได้ค่ะ หน้าจอบนด้านซ้าย จะระบุส่วนที่ขยายคือส่วนไหนของกระดาษ
แต่...เอกสาร pdf  บน Kobo Aura One ไม่สามารถ reflow ได้ค่ะ และเวลาซูมแบบนี้ เครื่องจะประมวลผลช้าค่ะ และให้ความรู้สึกว่ามันรวนๆ ด้วยค่ะ 

เคยอ่านในเว็บไซต์ เขาจะแนะนำให้ติดตั้งซอฟแวร์ชื่อ Koreader แต่ออยไม่กล้าติดตั้งค่ะ เพราะจากที่อ่าน ซอฟแวร์ตัวนี้ไม่ได้พัฒนาโดย Kobo เอง แต่โปรแกรมเมอร์คนอื่นเขียน แล้วตัวซอฟแวร์ก็ไปอัพเดท firmware ของเครื่องด้วย -- ซึ่งมันจะไม่อยู่ในการันตี ถ้าเครื่องเกิดมีปัญหาขึ้นมา ก็จะทำให้มีปัญหาในการเคลมต่อไปได้ค่ะ จึงไม่กล้าโหลดมาติดตั้ง




มาดูในส่วนของการซื้อหนังสือบ้างค่ะ kobo ก็คล้ายๆ กับ kindle ของ amazon เลยค่ะ คือมีร้านหนังสือ Ebook ของตัวเอง สามารถซื้อหนังสือจาก kobo ได้โดยตรง 
หนังสือในร้านของ kobo นี้ ไม่สามารถนำออกจาก kobo account ของเราได้ค่ะ คือมันผูกกับ account ของเรา สามารถอ่านในคอมพิวเตอร์ ipad สมาร์ทโฟนได้ แต่ต้องอ่านใน account ของเราเท่านั้นค่ะ -- และไม่สามารถดึงออกไปอ่านในแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ได้ เช่น ซื้อหนังสือใน kobo แต่อยากเอาไปอ่านใน e-reader ของ kindle เป็นต้น อย่างนี้ทำไม่ได้ค่ะ (ซึ่งก็เป็นปกติค่ะ เพราะซื้อหนังสือใน ibook ของ apple จะเอามาอ่านใน kobo ก็ไม่ได้เช่นกัน


 

kobo plus ค่ะ สำหรับสมาชิกรายเดือน



และนอกจากนี้ ที่เนเธอร์แลนด์ kobo ยังมี kobo plus คือสมัครสมาชิกรายเดือนกับ kobo จ่ายเดือนละ 9.99 ยูโร (เดือนแรกฟรี) อ่านหนังสือได้ไม่จำกัดค่ะ 



หรือสำหรับคนที่เป็นสมาชิกห้องสมุดที่เนเธอร์แลนด์ ก็สามารถติดตั้งซอฟแวร์เพิ่มใน e-reader และก็สามารถยืม ebook จากห้องสมุดมาอ่านได้ค่ะ (ยืมได้มากสุด 10 เล่ม 3 สัปดาห์)

สรุป

- ข้อดี

1. อ่าน pdf ได้ดีที่สุดในบรรดา e-reader ที่เคยมีมาค่ะ (อาจจะมีดีกว่านี้ แต่ก็ราคาสูงกว่านี้เช่นกัน)
2. อ่านในที่มืดได้ค่ะ เพราะมี front light ให้ 
3. กันน้ำ 
4. อ่านกลางแดด ก็ยังสบายตาค่ะ (ปกติเราอ่านหนังสือกลางแดดไม่ไหว เพราะแสงจ้ามันส่องตา ทำให้ทนอ่านได้ไม่นาน)
5. การเปลี่ยนหน้า เลื่อนหน้า จัดว่าเร็วค่ะ (มีตินิดหน่อยตรงแป้นพิมพ์ ที่บางครั้งกดทีเดียวแล้วไม่ขึ้น ต้องกดซ้ำ)

- ข้อเสีย

1. ความเป็นอิสระ -- Ebook ไม่เหมือนหนังสือกระดาษค่ะ หนังสือกระดาษเรายืมกันไปมากับเพื่อนได้ แต่ ebook ซื้อแล้ว ผูกพันธ์กับ account ของเราเท่านั้น แถมซื้อร้านไหน ก็ผูกกับแอปพลิเคชั่นของร้านนั้นด้วย
2. ราคาแพงค่ะ ตั้ง 230 ยูโร แพงมากกก.. ปกติ e-reader ที่หน้าจอ 6 นิ้วจะอยู่ที่ราคาประมาณ 100 ยูโรค่ะ นี่เพิ่มหน้าจอมาอีก 1.8 นิ้ว ราคาอัพเป็นสองเท่าเลย
3. ยังไม่สามารถ reflow ไฟล์ pdf ได้ค่ะ ที่ e-reader รุ่นนี้อ่าน pdf ได้ดีที่สุด ก็เพราะหน้าจอใหญ่ขึ้น และ resolution ดี เท่านั้นเองค่ะ ส่วนซอฟแวร์ koreader ที่ว่ากันว่ามาช่วยให้ไฟล์ pdf สามารถ reflow ได้ ก็ไม่ใช่ซอฟแวร์ของ kobo ทำให้ประกันไม่ครอบคลุม จึงไม่กล้าติดตั้งค่ะ

  


3 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. รุ่นนี้สามารถแสดงผลไฟล์ pdf ได้โดยการตัดขอบออกเหมือน kindle ไหม ซึ่งจะทำให้ตัวหนังสือ pdf มีขนาดใหญ่ขึ้นครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่สังเกตเห็นว่ามีการตัดขอบนะคะ เหมือนอ่านหนังสือที่เดิมเป็นขนาดกระดาษ A4 แล้วถูกย่อขนาดลงมาเป็นกระดาษ A5 ประมาณนั้นมากกว่าค่ะ

      Delete