Sunday, December 2, 2012

รามานุจัน อัจฉริยะไม่รู้จบ


หนังสือชื่อ : รามานุจัน อัจฉริยะไม่รู้จบ
ผู้แต่ง  : โรเบิร์ต คานิเกล
ผู้แปล : นรา สุภัคโรจน์
สำนักพิมพ์ : มติชน
ขายแล้วค่ะ !!!

    รามานุจัน เป็นชื่อของนักคณิตศาสตร์ชาวอินเดียค่ะ แต่เขาไม่เคยจบมหาวิทยาลัยเลย!!! (สมัยเรียนเราคงนึกออกนะคะว่า คณิตศาสตร์เป็นยาหม้อขมเพียงใด) รามานุจันเป็นชาวอินเดียที่เกิดในวรรณะพราหมณ์ หากแต่ฐานะยากจน กระดาษทดเลขยังเป็นเพียงกระดาษลังเก่าๆ แต่เป็นเจ้าของทฤษฎีต่างๆ มากมายทางคณิตศาสตร์ เช่น อนุกรมจำนวน เศษส่วนต่อเนื่อง
   ตอนเด็กๆ จากในหนังสือเล่มนี้ รามานุจันจัดว่าเป็นเด็กเรียนดีค่ะ และได้รับทุนไปศึกษาต่อในระดับมหา
วิทยาลัยอีกด้วย หากแต่เมื่อเขาได้มีโอกาสอ่านหนังสือคณิตศาสตร์เล่มหนึ่ง ชีวิตเขาก็เปลี่ยนไป เขาตกอยู่ในความลุ่มหลงในคณิตศาสตร์ และทิ้งวิชาอื่นสิ้น ทำให้ถูกตัดทุนในที่สุด เรียนไม่จบ และต้องกลับบ้าน หากแต่ความลุ่มหลงในคณิตศาสตร์ก็ยังคงอยู่
   เนื่องด้วยเรียนก็ไม่จบ ฐานะก็ยากจน และมีครอบครัวต้องรับผิดชอบ รามานุจันจึงต้องไปเป็นเสมียนที่สำนักงานบัญชีเพื่อหาเลี้ยงตัว ก่อนส่งจดหมายแนะนำตัว พร้อมด้วยสูตรทางคณิตศาสตร์ที่คิดขึ้น ส่งไปยังนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษชื่อดัง (สมัยนั้น อินเดียยังเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษอยู่ค่ะ) ในที่สุดนักคณิตศาสตร์คนหนึ่ง คือ จี.เอช. ฮาร์ดี้ ก็เห็นแววอัจฉริยะ รามานุจันจึงได้ถูกนำตัวมายังประเทศอังกฤษ
   ตลอดทั้งชีวิต รามานุจันอุทิศให้กับคณิตศาตร์ และการเป็นพราหมณ์ที่เคร่งครัด เขาคิดสูตรทางคณิตศาสตร์ออกมามากมาย ส่วนใหญ่มักเป็นสมการทางคณิตศาสตร์ ที่บางสูตรก็ไม่ได้บอกวิธีการพิสูจน์ เนื่องจากรามานุจันไม่ได้รับการศึกษาอย่างเป็นระบบ ดังนั้นเขาจึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการพิสูจน์ทฤษฎีนัก รามานุจันทำงานเข้าขากับฮาร์ดี้เป็นอย่างดีในแง่คณิตศาสตร์ รามานุจันคิดสมการ ซึ่งฮาร์ดี้อำนวยความสะดวกให้รามานุจันได้มีเวลาทุ่มเทได้อย่างเต็มที่ และทำการพิสูจน์สมการ อธิบายออกมาเพื่อให้นักคณิตศาสตร์ทั่วไปเข้าใจได้ เเละตีพิมพ์ในชื่อของเขาทั้งสอง

    เป็นที่น่าเสียดาย สมัยนั้นอังกฤษเผชิญกับภาวะสงครามโลก ทำให้เกิดการขาดแคลนอาหาร และรามานุจันซึ่งเป็นมังสวิรัติที่เคร่งครัด ประสบปัญหากับสภาวะอากาศที่หนาวเย็น และการหาผักทานยาก ทำให้ร่างกายของเขาอ่อนแอ ช่วงปลายสงคราม เขาถูกส่งกลับมารักษาตัวที่ประเทศอินเดีย และเสียชีวิตในที่สุด (สันนิษฐานว่าเป็น วัณโรค) ด้วยอายุเพียง 32 ปี
     เป็นหนังสือที่อ่านสนุกอีกเล่มหนึ่งค่ะ ได้เเรงบันดาลใจ และถ่ายทอดถึงความลุ่มหลงทางคณิตศาสตร์ของรามานุจันได้เป็นอย่างดี หนังสือลดราคา 60% ค่ะ เนื่องจากมีตำหนินิดหน่อยตรงสัน ราคาหนังสือเหลือ 140 บาท และขอค่าจัดส่ง 50 บาทค่ะ สนใจติดต่อ kasibanoy@gmail.com

No comments:

Post a Comment