Saturday, March 16, 2013

The Alchemist : A beautiful book



หนังสือชื่อ : The Alchemist

ผู้แต่ง : Paulo Coelho

สำนักพิมพ์ : HarperCollins



       หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีไว้ขายค่ะ แต่อยากรีวิว เนื่องจากเป็นหนังสือที่ดีมากกกก สวยมากกก... หนังสือเล่มนี้ได้รับการแนะนำจากแฟนให้อ่านค่ะ แนะนำตั้งแต่คบกันใหม่ๆ ถึงขั้นเอามาให้ยืมอ่านด้วย หากแต่ว่า...สามปีผ่านไป พึ่งหยิบมาอ่านค่ะ แหะ แหะ

        หนังสือเล่มนี้ต้นฉบับเป็นภาษาโปรตุเกสค่ะ เนื่องจากคนแต่งเป็นคนบราซิล และหนังสือเล่มนี้ได้รับการแปลไปมากกว่า 63 ภาษาทั่วโลก ขายได้มากกว่า 30 ล้านเล่ม (ข้อมูลได้จากปกหลังของหนังสือ ปี 2006 ค่ะ ป่านนี้น่าจะขายได้มากกว่านี้) สำหรับเวอร์ชั่นภาษาไทยของหนังสือเล่มนี้ ชื่อ "ขุมทรัพย์ที่ปลายฟ้า" แปลโดย คุณชัยวัฒน์ สถาอานันท์ สำนักพิมพ์คบไฟ ค่ะ

         หนังสือเล่มนี้ มีอิทธิพลกับชีวิตของใครหลายๆ คนเลยค่ะ ประธานาธิบดีคลินตันก็อ่านนะ มาดอนนาก็อ่านค่ะ :)  จึงอยากให้คนที่ยังลังเล รีบหามาอ่านกันค่ะ ได้อะไรกับชีวิตแน่นอนค่ะ

         หนังสือเล่มนี้ เล่าเรื่องเด็กหนุ่มเลี้ยงเเกะชาวสเปนคนหนึ่ง ชื่อ Santiago (ซานดิเอโก) ซี่งพ่อของเขาอยากให้เขาเป็นพระ หากแต่เขายังไม่แน่ใจนักว่านั่นคืออนาคตที่เขาตั้งการจริงๆ เขาอยากเป็นนักผจญภัยมากกว่า พ่อผู้ซึ่งใช้เวลาทั้งชีวิตอยู่ในแต่หมู่บ้าน ไม่เคยไปไหนไกล แต่กลับซื้อฝูงแกะให้เขา และให้เขาเริ่มอาชีพเด็กเลี้ยงเเกะ เนื่องจากเป็นอาชีพเดียวที่จะได้เดินทาง ท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ

          ซานดิเอโกมีความฝันซ้ำๆ ถึงขุมทรัพย์ที่อยู่ที่ปิรามิดในอียิปต์ เขาจึงไปหายิปซี เพื่อให้ทำนายฝัน ยิปซีทำนายฝันให้โดยให้เขาสัญญาว่าจะต้องเเบ่งสมบัติที่ค้นพบนั่น 1 ใน 10 ส่วนให้กับเธอ ซานดิเอโกตกลง เธอจึงทำนายฝันของเขาว่า "เมื่อเขาฝันว่ามีสมบัติที่ใต้ฐานปิรามิด ถ้างั้น เขาก็ต้องเดินทางไปอียิปต์ เพื่อหาสัมบัติที่นั่น"  (เป็นคำทำนายที่ลุ่นๆ ง่ายๆ มาก)

        ขณะที่ซานดิเอโกกำลังชั่งใจอยู่ว่าจะไปตามความฝันของตนเองดีไหม เขาก็ได้พบกับชายคนหนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นกษัตริย์แห่ง Salem ชื่อ Melchizedek กษัตริย์บอกกับซานดิเอโกว่า หลายๆ คนทิ้งความฝันของตัวเองโดยยังไม่แม้แต่จะลองดู เพราะมันดูเสี่ยง ดูยากที่สำเร็จ ทุกคนมีความฝัน แต่มีใครเลยจะพยายามให้ถึงฝัน กษัตริย์ได้บอกเคล็ดลับ (โดยเเลกกับแกะ 10 ตัว) ว่า ใช้เชื่อในลางสังหรณ์ของตน มีประโยคหนึ่งที่กษัตริย์พูดกับซานดิเอโก และออยประทับใจมากกก...ประโยคนั้นคือ

"...When you want something, all the universe conspired in helping you
to achieve it"

        แปลน่าจะได้ว่า เมื่อคุณต้องการสิ่งใด ทั้งจักรวาลจะพยายามช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ (แอบสงสัยว่าหนังสือ The Secret อาจจะได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือเล่มนี้ก็เป็นได้)

           ซานดิเอโกจึงขายแกะของเขา และเดินทางตามโชคชะตาไปยังประเทศอียิปต์ เพื่อค้นหาสมบัติที่อยู่ใต้ฐานปิรามิด เขาสูญเสียเงินที่ได้จากการขายแกะไปกับคนโกง เมื่อไม่มีเงิน เขาจึงต้องทำงาน โดยไปเป็นลูกจ้างที่ร้านขายเครื่องแก้วคริสตัล

       ชายเจ้าของร้านเครื่องแก้วคริสตัล ก็มีความฝันเหมือนกันค่ะ ตลอดทั้งชีวิตเขาใฝ่ฝันที่จะได้ไปเมกกะ หากเเต่เมื่อกิจการร้านคริสตัลของเขา ภายใต้การช่วยเหลือของซานดิเอโก ดีวันดีคืน จนเขามีเงินมากพอที่จะไปเมกกะได้ เขากลับปฏิเสธที่จะเดินทาง เนื่องจากเขากลัวค่ะ ชายเจ้าของร้านคริสตัลกลัวว่า เมื่อเขาบรรลุสิ่งที่เขาใฝ่ฝันมาทั้งชีวิตแล้ว เขาจะรู้สึกว่างเปล่า และปราศจากความฝันอีกต่อไป (เหมือนเราบางคนนะคะ บางคนมีฝัน แต่ไม่ได้พยายามมากมายนักที่จะทำให้ตัวเองบรรลุฝันนั่น เนื่องจากกลัวความสำเร็จ และเขามีความสุขที่จะได้ฝันมากกว่า) 

          ซานดิเอโกทำงานในร้านคริสตัล จนเก็บเงินได้มากพอ เขาจึงบอกลาเจ้าของร้าน และเดินทางข้ามทะเลทรายเพื่อไปยังปิรามิด โดยเดินทางไปกับกองคาราวาน และในกองคาราวานนี้เอง เขาได้รู้จักกับชายชาวอังกฤษ ผู้คงแก่เรียนและมีความฝันเหมือนกันค่ะ และกำลังเดินทางหาฝันนั้น 

     ชายชาวอังกฤษฝันที่จะเป็นผู้รอบรู้ในการเล่นแร่แปรธาตุค่ะ สามารถเปลี่ยนตะกั่วราคาถูกให้เป็นทองคำได้ ดังนั้นเขาจึงออกเดินทางมาหา "Alchemist"  เพื่อขอเรียนวิชานี้ค่ะ ซึ่งเขารู้มาว่า Alchemist พักอยู่ที่โอเอซิส กลางทะเลทรายแห่งนี้

          การเดินทางผ่านทะเลทรายเพื่อไปยังปิรามิดของซานดิเอโก มีการผจญภัยมากมายค่ะ ทั้งสงครามระหว่างชนเผ่าในทะเลทราย การพบรักกับฟาติมา สาวสวยที่โอเอซิส การเจอกับ Alchemist และเรียนรู้สิ่งที่ Alchemist สอน การพบกับหัวหน้าโจรและถูกปล้น

         ไม่อยากสปอยหนังสือไปมากกว่านี้ค่ะ สามารถหาซื้ออ่านต่อกันได้นะคะ ถ้าอยากรู้ว่าในที่สุดความฝันของซานดิเอโกเป็นจริงหรือไม่ เขาได้พบสมบัติหรือไม่

           ออยเองไม่แน่ใจว่า ฉบับภาษาไทยยังมีจำหน่ายอยู่หรือไม่ หากไม่มีแล้ว แนะนำว่า ฉบับภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ยากเลยค่ะ อ่านง่าย และสวย ... หนังสือที่ใช้ภาษาที่สวยเป็นยังไง ลองอ่านเล่มนี้ดูนะคะ




      


1 comment:

  1. สวัสดี เรายินดีที่จะนำเสนออย่างยิ่งกับเว็บไซต์รีวิวสินค้าของเรา คุณสามารถเข้ามาชมเว็บไซต์คุณภาพยอดเยี่ยมของเราได้เลย รับรองว่าไม่ผิดหวัง

    jedoo.me

    ReplyDelete