Wednesday, February 5, 2014

ปฏิทินปัญญา : A Calendar of Wisdom






หนังสือชื่อ  :  ปฏิทินปัญญา (A Calendar of Wisdom)

ผู้แต่ง  :  ลีโอ ตอลสตอล (Leo Tolstoy)

ผู้แปล  :  มนตรี ภู่มี

สำนักพิมพ์  :  แพรวสำนักพิมพ์



           หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือรวบรวมปรัญญาชีวิตและคำคมที่ควรอ่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพิ่มพลังชีวิต และให้ความหมายกับชีวิตว่า เราอยู่ไปเพื่ออะไร อะไรที่เราจะทำให้แก่โลกได้บ้าง เหมือนคำคมที่เคยอ่านเจอนานมาแล้ว ที่เขาว่า "ถ้าท่านมีเงินสองบาท จงใช้เงินหนึ่งบาทซื้อข้าว และอีกหนึ่งบาทซื้อดอกไม้ อย่างแรกจะทำให้ยังมีชีวิตต่อไป อย่างที่สอง จะทำให้รู้ว่าจะมีชีวิตไปเพื่ออะไร" ..หนังสือเล่มนี้ จัดว่าคือดอกไม้ที่ว่านั่นค่ะ

             ชอบหนังสือเล่มนี้ ตั้งแต่คำนำของ คุณมนตรี มีภู่ ผู้แปลแล้วค่ะ ผู้แปลเขียนทำนองว่า "เมื่อเรามีทุกข์ อารมณ์ขันและการมองโลกในแง่ดี อาจช่วยเราได้แค่ระดับหนึ่ง แต่นั่นก็เป็นการบิดเบือนความจริงอยู่ไม่น้อย เมื่อเรามีประสบการณ์ชีวิตมากขึ้น เราจะพบว่า อารมณ์ขรึม (การนิ่งคิดอย่างไตร่ตรอง) และการมองโลกอย่างที่เป็นจริง ต่างหาก ที่จะช่วยเราได้อย่างแท้จริง"...

              ขออนุญาตคัดคำคม ปรัชญาบางส่วนจากหนังสือเล่มนี้ มาแบ่งปัน เพื่อความ "สงบในจิตวิญญาณ" กันนะคะ

                     "ผู้ที่ระงับความโกรธไว้ได้ เรียกว่าเป็นนายบังคับม้า เพราะความโกรธแล่นเร็วยิ่งกว่าม้าศึกฝีเท้าเร็วที่สุด ผู้ที่ระงับความโกรธไม่ได้ จึงได้แต่เพียงเกาะกุมบังเหียนม้าไว้
- ธรรมบท หนังสือพุทธปัญญา"

                    "ข้าพเจ้าคิดว่า หน้าที่หลักของพ่อแม่และผู้ให้การศึกษาก็คือ ทำให้เด็กๆ เข้าใจว่า จุดเริ่มต้นอันศักดิ์สิทธิ์นั้นอยู่ภายในตัวพวกเขานั่นเอง
- วิลเลียม เอลเลอรี แชนนิง"

                      "เมื่อลูกธนูไม่เข้าเป้า นายธนูตำหนิตัวเอง ไม่ใช่คนอื่น ผู้มีปัญญาก็เช่นเดียวกัน
- ขงจื๊อ"

                   "คนเราไม่ควรคิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังความตายให้มากจนเกินไป จงทำตามเจตจำนงของผู้ที่ส่งเรามายังโลกนี้ เจตจำนงที่ว่านั้นอยู่ในความคิดและหัวใจของเรา"

                   "ไม่มีสิ่งใดจะอธิบายถึงเหตุแห่งความโกรธได้ เหตุแห่งความโกรธนั้นอยู่ในตัวท่านนั่นเอง"

                  "ในสมัยโบราณ เมื่อต้องการฆ่าหมี เขาจะแขวนไม้ท่อนหนักๆ ห้อยไว้เหนือชามน้ำผึ้ง เมื่อหมีผลักท่อนไม้ออกเพื่อจะกินน้ำผึ้ง ท่อนไม้ก็จะเหวี่ยงกลับมาฟาดหมี เมื่อเจ้าหมีเริ่มโมโหก็จะผลักท่อนไม้แรงขึ้น และย่อมถูกฟาดกลับมารุนแรงขึ้นกว่าเดิม ท่อนไม้เหวี่ยงกลับมาฟาดครั้งแล้วครั้งเล่าจนกระทั่งฆ่ามันตาย คนเราก็ทำแบบเดียวกันนี้เมื่อโต้ตอบความชั่วร้ายที่ได้รับจากคนอื่นด้วยความชั่วร้าย คนเราไม่อาจฉลาดไปกว่าหมีหรืออย่างไร"

                   "ช่างประหลาดเหลือเกิน! คนโกงพยายามปกปิดความชั่วของตนโดยทำเป็นเคร่งศาสนา หรือทำเป็นมีจริยธรรมสูงส่ง หรือทำเป็นรักบ้านเกิดเมืองนอน
- ไฮน์ริช ไฮเนอ"

                    "เพื่อเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของหลายๆ สิ่ง ทั้งภายในตัวท่านเองและผู้อื่น คนเราควรเปลี่ยน ไม่ใช่เปลี่ยนเหตุการณ์ แต่เปลี่ยนความคิดที่สร้างเหตุการณ์นั้นขึ้น"

                    "ท่านไม่อาจเลือกทางดำเนินชีวิตใดได้แย่ไปกว่าการทำตามความเห็นของผู้อื่น"

                   "จงคิดแต่เรื่องดีๆ เท่านั้น แล้วเมื่อเวลาผ่านไปมันก็จะกลายเป็นการกระทำที่ดี"

                 "ไม่มีอดีตและอนาคต ไม่มีใครเคยเข้าไปสู่ดินแดนจินตนาการทั้งสองอย่างนี้ได้ มีก็แต่ปัจจุบันเท่านั้น อย่ากังวลกับอนาคต เพราะอนาคตนั้นไม่ได้มีอยู่ จงอยู่กับปัจจุบันและเพื่อปัจจุบัน ถ้าปัจจุบันของท่านดี มันก็จะดีไปตลอดกาล"

                   นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างพอหอมปากหอมคอ ซึ่งเป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆ ในหนังสือเล่มนี้เท่านั้นค่ะ หนังสือเล่มนี้แบ่งแต่ละหน้าเป็นแต่ละวันในหนึ่งปี ดังนั้นจึงมีทั้งหมด 365 หน้า แต่ละหน้า หรือแต่ละวัน ก็มีคำคมจำนวน 4-7 คำคมค่ะ ถือว่าคุ้มราคามากค่ะ
                      
                      




No comments:

Post a Comment