Tuesday, April 1, 2014

ทำน้อยให้ได้มาก : The Power of Less






หนังสือชื่อ : ทำน้อยให้ได้มาก (The Power of Less)

ผู้แต่ง : Leo Babauta

ผู้แปล : วิกันดา พินทุวชิราภรณ์

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น


ขายแล้วค่ะ!!!


เราทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่ากันค่ะ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้เวลาในแต่ละวันนั้น ให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เคยสังเกตกันไหมคะ ว่าบางคน (หรือแม้แต่ตัวเราเอง) ดูยุ่งอยู่ตลอดเวลา ยุ่งทั้งวัน แต่พอหมดวันมาทบทวนดู กลับเเทบไม่ได้ทำอะไรเสร็จเป็นชิ้นเป็นอันเลยสักอย่าง!!! 

หนังสือเล่มนี้บอกไว้ตั้งแต่หน้าปกเลยค่ะ ว่า "ความลับที่คนงานยุ่งตลอดเวลาไม่เคยรู้" และ "เพราะการทำมากไม่ได้หมายถึงผลลัพธ์ที่เพิ่มขึ้นเสมอไป" -- จริง และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ!

หนังสือเเบ่งออกเป็น 2 ส่วนค่ะ คือส่วนของหลักการ และการนำไปใช้จริง --- จากที่อ่านมานะคะ สรุปง่ายๆ เคล็ดลับของการทำน้อยให้ได้มากคือ "ความเรียบง่าย" ค่ะ

ความเรียบง่าย หมายถึงในทุกๆอย่างค่ะ อย่าทำชีวิตให้มันยุ่งยากนัก หลักการง่ายๆ นี้ประกอบด้วย

- สร้างข้อจำกัด  ในหนังสือเล่มนี้หมายถึง การอย่าทำอะไรให้มันยุ่งยากเยิ่นเย้อค่ะ ทำงานให้กระชับ ตรงประเด็น ตั้งข้อจำกัดให้กับงาน จะช่วยลดเวลาได้มาก เช่น ตั้งข้อจำกัดว่า จะตอบและเช็คอีเมล์วันละสองครั้งเท่านั้น และจะเขียนอีเมล์ฉบับละไม่เกิน 5 ประโยค การจำกัดเวลาในการคุยโทรศัพท์ หรือการจำกัดเวลาที่ใช้ในการเล่นอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

- เลือกแต่สิ่งที่สำคัญ  เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่สำคัญล่ะ? -- เราจะรู้ได้ด้วยการตอบคำถามต่อไปนี้ -- "ค่านิยม และเป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร?" "เรารักในสิ่งไหน?" "อะไรที่มีความสำคัญ?" "งานชิ้นไหนที่ส่งผลกระทบมากที่สุด?" "งานใดที่ส่งผลกระทบในระยะยาวมากที่สุด?" "ความจำเป็นหรือความอยากได้?" 
หนังสือแนะนำให้ตั้งเป้าหมายและโครงการที่เรียบง่ายขึ้นมา สัก 3 โครงการค่ะ เหตุที่ไม่ใช่เเค่โครงการเดียว ก็เพราะว่า ในการทำงานจริงๆ นั้น อาจจะมีช่วงจังหวะที่โครงการที่หนึ่งต้องรอการตอบกลับ ดังนั้นระหว่างนั่น เราสามารถหยิบโครงการที่สองขึ้นมาทำได้ แต่หากมากกว่า 3 โครงการ ก็จะเยอะเกินไปค่ะ ทำให้เรายุ่งทั้งวัน แต่ทำอะไรไม่เสร็จสักอย่าง

- ทำให้เรียบง่ายขึ้น  กำจัดสิ่งเล็กๆ ที่ไม่สำคัญออกไปค่ะ เพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้น เริ่มจากเรื่องง่ายๆ เลยคือการจัดโต๊ะทำงานให้เรียบร้อย มีแต่เฉพาะสิ่งที่จำเป็นสำหรับงานโครงการ ณ ขณะนั้นเท่านั้น งานบางอย่างที่เสียเวลา ไม่สำคัญ หากสามารถมอบหมายให้คนอื่นทำแทนได้ ก็จงทำ รู้จักการปฏิเสธว่า "ไม่" กับการร้องขอของเพื่อนร่วมงานให้เราทำบางอย่าง ที่อาจทำให้เราหลุดจากงานเป้าหมายเราได้

- จดจ่อ  จดจ่อกับเป้าหมาย กับปัจจุบันขณะ กับงานที่อยู่ตรงหน้า และอย่าลืมที่มีความคิดเชิงบวกเสมอ ทำงานทีละอย่าง และทำอย่างจดจ่อ ไม่ผละไปทำอย่างอื่นจนกระทั่งงานส่วนนั้นเสร็จเรียบร้อยเสียก่อน การทำเช่นนี้ จะทำให้เราได้งานที่เสร็จและมีประสิทธิภาพค่ะ เป็นการฝึกสมาธิ เนื่องจากตอนที่เรามีใจจดจ่อกับงานตรงหน้า สมาธิเราจะอยู่ในพะวงของงานที่เรากำลังทำ เราจะไม่สนใจสิ่งรอบตัวจนกระทั่งงานเสร็จ -- เทคนิคนี้ต้องมั่นฝึกฝนอยู่เสมอค่ะ และไม่ต้องหงุดหงิดสิ้นหวังนะคะ หากเราเผลอไผลใจลอยไปบ้าน ความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ นี่ไม่ใช่ความล้มเหลว

- สร้างนิสัย  หัดสร้างนิสัยใหม่ที่เราอยากเป็นค่ะ หนังสือแนะนำให้สร้างนิสัยใหม่แค่ เดือนละหนึ่งอย่าง อย่าอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเเบบปฏิวัติ คือเป็นคนใหม่ทั้งหมด เพราะทำได้ไม่กี่วัน คุณจะท้อค่ะ และกลับมาเป็นเหมือนเดิม ดังนั้น ให้เลือกนิสัยที่อยากเปลี่ยนแปลงขึ้นมาสักนิสัยหนึ่ง เขียนแผนการ ประกาศให้คนอื่นรับรู้ จากนั้นก็รายงานความคืบหน้ารายวัน แล้วก็ฉลองค่ะ เมื่อคุณทำสำเร็จ
ผู้เขียนได้ยกตัวอย่าง การสร้างนิสัยใหม่ของเขาเอง ในการพยายามเลิกบุหรี่ กินอาหารสุขภาพ ออกกำลังกาย -- เป็นนิสัยที่จะทำให้ชีวิตของเขาง่ายขึ้นค่ะ
ผู้เขียนแนะนำให้เริ่มจากนิสัยง่ายๆ ก่อนนะคะ เลือกนิสัยที่วัดผลได้ เช่น ออกกำลังกายวันละ 20 นาที เน้นที่ความเสมอต้นเสมอปลายค่ะ และให้มองโลกในแง่ดีเสมอ เพราะบางวันเราอาจจะขี้เกียจ หรือเคยชินกับนิสัยเก่า ทำให้ไม่อยากทำ มันก็แค่ความล้มเหลวชั่วคราว ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ยังมี -- บางครั้งการเอาชนะนิสัยเดิมๆ ก็เพียงแค่ลุกออกไปเริ่มทำ เท่านั้นเอง -- เล่าจากประสบการณ์ของออยเองนะคะ บางวันออยก็ขี้เกียจออกไปว่ายน้ำออกกำลังกายมาก เเต่เพียงแค่ตัดใจลุก คว้ากระเป๋า เดินออกจากห้อง หลังจากนั้น ทุกอย่างก็จะอัตโนมัติค่ะ 

- เริ่มจากสิ่งเล็กๆ  เริ่มต้นทีละน้อยค่ะ ถึงแม้ว่าวันแรก เราอาจจะฮึด อยากทำเยอะๆ เช่น วันแรกของการออกกำลังกาย เราอาจอยากวิ่งสัก 5 กิโลเมตร ก็ให้หักใจไว้ค่ะ วิ่งสักแค่ 1 กิโลเมตรพอ เพราะหากเราโหมพลังในวันแรก วันถัดไป พลังจะตกค่ะ -- หากจะสร้างนิสัย ให้เริ่มทีละเล็กละน้อยค่ะ เน้นเสมอต้นเสมอปลาย ทำทุกวัน อย่าหยุดติดกันเกินสองวัน 
หรือแม้กระทั่งเป้าหมายชีวิต หรือโครงการของเราก็ดี หากเป็นโครงการใหญ่ ใช้เวลานานกว่าจะบรรลุผล หนังสือเล่มนี้ แนะนำว่า ให้ย่อยงานออกเป็นชิ้นเล็กๆ ค่ะ แบบที่วัดผลได้ในแต่ละวัน และจากนั้นก็พยายามทำให้เสร็จตามแผนในแต่ละวัน

ลดความเร็วในชีวิตลงค่ะ ดูแลสุขภาพร่างกาย มองโลกในแง่ดีเสมอ ตัดสิ่งที่ไม่สำคัญออกไป พยายามเน้นทำแต่สิ่งที่เป็นเป้าหมายในชีวิต จดจ่อแต่กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจนกระทั่งงานเสร็จ และหาเวลาว่างๆ ให้ตัวเอง ในการทบทวนและปรับปรุงโครงการเสมอ -- แค่นี้ ชีวิตก็ง่ายขึ้น แต่งานกลับมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้วค่ะ

หนังสือเล่มนี้ เพิ่งออกใหม่ค่ะ ยังน่าจะสามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป หรือจะซื้อต่อจากออยก็ได้นะคะ ออยคิดราคา 110 บาทค่ะ (จากราคาปก 170 บาท) ค่าจัดส่งฟรีค่ะ สนใจติดต่อได้ที่ kasibanoy@gmail.com

No comments:

Post a Comment