Thursday, June 11, 2015

แผนเลือดลวง : The Drop





หนังสือชื่อ  :  แผนเลือดลวง (The Drop)

ผู้แต่ง  :  ไมเคิล คอนเนลลี่

ผู้แปล  :  โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล

สำนักพิมพ์  :  แพรวสำนักพิมพ์


เมื่อเดือนที่แล้ว (พฤษภาคม) ออยกลับเมืองไทยค่ะ เลยหาซื้อหนังสือแปลที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ มาอ่าน ได้เล่มนี้มาค่ะ ออยเคยเห็นหนังสือของ ไมเคิล คอนเนลลี่ วางขายอยู่บ่อยๆ แต่ไม่เคยอ่าน คราวนี้เลยเป็นโอกาสอันดีค่ะ ถือเป็นหนังสือของผู้แต่งคนนี้เล่มแรกเลยที่ได้มีโอกาสอ่าน

หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือชุดสืบสวนของสารวัตรแฮร์รี่ บอช ค่ะ ในเล่มนี้ สารวัตรบอชทำงานอยู่ในแผนกหน่วยสืบสวนคดีเก่า เขาต้องทำการสืบสวนคดีฆ่าข่มขืมที่ปิดไม่ลง เมื่อ 22 ปีก่อน เหยื่อเป็นเด็กสาวถูกข่มขืนและฆ่ารัดคอ และยังหาตัวฆาตกรไม่ได้ ตำรวจพบเพียงคราบเลือดเล็กๆ คราบหนึ่ง ... 22 ปีต่อมา วิทยาการทางนิติเวชก้าวหน้าขึ้นมาก DNA จากคราบเลือดนั้นบังเอิญไปตรงกับชายที่มีประวัติอาชญากรรมชื่อ เคลย์ตัน เพลล์ ...ดูเหมือนจะง่ายใช้ไหมคะ ก็แค่ไปจับชายคนนั้นในข้อหาฆาตกรรม แค่นั้นก็จบ...หากแต่ว่า ในขณะที่เด็กสาวคนนั้นถูกฆาตกรรม เพลล์เพิ่งอายุแค่ 8 ขวบเอง เป็นไปไม่ได้ที่เขาจะมีแรงมากพอที่จะฆ่ารัดคอเด็กสาวคนนั้นได้ และเมื่อค้นประวัติของเพลล์ต่อ ก็พบว่า เพลล์เอง ถึงเเม้ว่าจะต้องคดีทางเพศ แต่เหยื่อของเพลล์เป็นเด็กผู้ชาย !!!  ...เพลล์เป็นพวกรักร่วมเพศ และชอบเด็กชาย จึงยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ ว่าเขาจะฆ่าหญิงสาวเมื่อ 22 ปีก่อนได้ ...ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของสารวัตรบอช ที่จะค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น และใครคือฆาตกรตัวจริง

ในระหว่างที่สารวัตรบอชกำลังทำคดีของเพลล์อยู่นั้น เขาก็โดนเรียกตัวอย่างกระทันหันให้มาทำคดีของลูกชายของสมาชิกสภาเทศบาลเออร์วิง สมาชิกเทศบาลท่านนี้ไม่ได้เป็นที่รักของพวกตำรวจนักหรอกนะคะ เพราะเขาหาเรื่องตัดงบประมาณตำรวจ ส่วนสมาชิกเทศบาลเองก็ไม่ชอบสารวัตรบอชอย่างเเรงด้วย แต่กลับจำเพาะเจาะจงให้บอชมาทำคดีนี้ 

ลูกชายของเออร์วิงกระโดดลงมาจากระเบียงห้องพักที่โรงแรมค่ะ ลักษณะเหมือนการฆ่าตัวตาย แต่เออร์วิงผู้เป็นพ่อ ไม่อยากปักใจเชื่อว่าลูกของเขาจะฆ่าตัวตาย ทั้งๆ ที่มีอนาคตไกล หน้าที่การงาน ครอบครัวก็มั่นคง เขาคิดว่าน่าจะมีคนคิดสังหารลูกชายเขามากกว่า

คดีนี้สารวัตรบอชลำบากใจมากค่ะ เพราะดูเหมือนเออร์วิงจะพยายามเขามาล้วงลูก อยากเห็นความคืบหน้าของคดี ในขณะเดียวกันบอชเองก็ไม่อยากทิ้งคดีของเพลล์ 

ทั้งสองคดีนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกันค่ะ เพียงแต่เข้ามาในชีวิตสารวัตรบอชในช่วงเวลาเดียวกันเท่านั้นเอง คดีที่สองนี้สุดท้ายแล้ว สารวัตรบอชถูกกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือทางการเมืองในวงการตำรวจ และโดนเพื่อนใช้เป็นเครื่องมือกลายๆ ด้วย ...การเมืองมีอยู่ทุกที่ค่ะ หนีไม่พ้น

หนังสืออ่านได้เรื่อยๆ สนุกดีค่ะ ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว คราวหน้าออยจะหาโอกาสหยิบงานต้นฉบับ แบบไม่แปลของ ไมเคิล คอนเนลลี่ มาอ่านและรีวิวให้อ่านกันค่ะ อยากรู้ว่าต้นฉบับจะสนุกกว่าไหม


No comments:

Post a Comment