Saturday, October 19, 2019

The Seagull






หนังสือชื่อ  :  The Seagull

ผู้แต่ง  :  Ann Cleeves

สำนักพิมพ์  :  Minotaur Books


สืบเนื่องจากเป็นแฟนซีรี่ย์แนวนักสืบสืบสวนสอบสวนทางโทรทัศน์เรื่อง "Vera" ค่ะ ก็เลยค้นเจอว่า ซีรี่ย์ทางทีวีเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือของนักเขียนชื่อ Ann Cleeves ค่ะ เลยทำให้ต้องหาหนังสือมาอ่าน -- ปรากฎว่า หนังสือกับละครเป็นคนละเรื่องเลยค่ะ คือเนื้อหารายละเอียดไม่เหมือนกันเลย 

Vera Stanhope เป็นชื่อของนักสืบในชุดนี้ค่ะ เป็นตำรวจประจำสถานี Northumberland ประเทศอังกฤษค่ะ เป็นผู้หญิงอายุเยอะแล้ว น่าจะ 50+ ปีขึ้นไป โสด รูปร่างสูงใหญ่ น้ำหนักเกินด้วยค่ะ แต่ใจดี และมีความสามารถในการพูดกล่อมให้ผู้คนให้ความร่วมมือในการสืบสวน

งานสืบสวนของนักสืบ Vera เล่มนี้ต่างจากคดีอื่นๆ ค่ะ -- เรื่องมันเริ่มจาก อดีตตำรวจ John Brace ซึ่งตอนนี้ติดคุกอยู่ในข้อหาจ้างวานฆ่า ได้ติดต่อนักสืบคนเก่งของเรา เพื่อจะบอกที่ซ่อนศพของ Robbie Marshall (ซึ่ง Robbie Marshall นี่ก็เป็นเพื่อนสนิทกับ John Brace นั่นเอง แต่ Robbie หายตัวไปเมื่อ 20 ปีก่อนค่ะ) -- John Brace บอกว่าเขาไม่ได้ฆ่า Robbie ค่ะ เขาแค่เป็นคนไปเจอศพ และอำพรางศพ เขาไม่รู้ว่าใครฆ่า แต่ที่เขาต้องอำพรางศพเพราะ ถ้าตำรวจรู้ว่า Robbie ตาย และทำการสืบสวน เรื่องคอรัปชั่นที่เขากับ Robbie ร่วมกันทำ จะแดงขึ้น และตอนนั้นเขาเป็นตำรวจใหญ่ John Brace อาจเด้ง หรือหลุดจากงานได้

John Brace สารภาพและบอกที่ซ่อนศพของเพื่อนแก่ตำรวจ โดยมีเงื่อนไขค่ะ เขาต้องการให้ Vera ไปช่วยดูลูกสาวและหลานๆ ให้หน่อย -- John Brace มีลูกสาวชื่อ Patty ซึ่งเป็นลูกนอกสมรส เกิดจากคู่นอนที่เป็นโสเภณีและติดเฮโรอีน 

John Brace เนี่ยเป็นเพื่อนกับพ่อของ Vera ค่ะ เป็นหนึ่งใน gang of four (แต่ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อของ Vera กับตัว Vera นั่นไม่ค่อยดีนัก และพ่อของ Vera ก็ตายไปนานแล้วค่ะ)  

Gang of Four เนี่ยตามชื่อเลยค่ะ มีสมาชิกด้วยกันทั้งหมด 4 คน คือ พ่อของ Vera, John Brace, Robbie Marshall และ ชายลึกลับคนหนึ่ง ที่ทุกคนในสมาชิกเรียกว่า The Prof ค่ะ

เรื่องก็จะดำเนินไปประมาณนี้ค่ะ ครึ่งเล่มก็จะเป็นประมาณการเจรจาระหว่าง Vera กับ John Brace การที่ Vera พยายามขุดคดีการหายตัวไปของ Robbie หรือ Vera ไปคุยกับ Patty ตามควมต้องการของ John Brace -- จนกระทั่งในที่สุด John Brace ก็บอกที่ซ่อนศพค่ะ

แต่ปรากฎว่า เมื่อตำรวจไปหาศพตามที่ John Brace บอก -- ตำรวจกลับเจอโครงกระดูก 2 ศพ!!! ไม่ใช่ศพเดียวอย่างที่ John Brace บอก -- งั้นอีกศพคือใคร หรือจะเป็นแม่ของ Patty??? -- มาถึงตรงนี้ John Brace ไม่ให้คว่ามร่วมมือในการสอบสวนแล้วค่ะ -- Vera ต้องสืบหาความจริงให้ได้ว่า โครงกระดูกของผู้หญิงอีกคนนั้นคือใคร

ระหว่างนั้นก็มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้น ผู้ตายคืออดีตสามีของ Patty นั่นเอง -- ในการสืบสวนดูเหมือน ผู้ตายทั้งสามคนจะมีชีวิตโยงใยกันด้วยผับที่ชื่อ The seagull ค่ะ -- ผับนี้โดนไฟไหม้ไป และทิ้งร้างไว้ตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อน -- แต่ตอนนี้เจ้าของผับกลับมาใหม่อีกครั้ง และมีโครงการจะรื้อฟื้นอสังหาริมทรัพย์บริเวณนั้นใหม่หมด

ดูเหมือนอดีตจะตามมาหลอกหลอน การฆาตกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน โยงใยอย่างไรกับการฆาตกรรมที่เพิ่งเกิดขึ้น?  โครงกระดูกของหญิงสาวอีกคนคือใคร? ทำไมจู่ๆ John Brace ก็เปลี่ยนไป กลายเป็นพ่อที่ห่วงลูก จนสารภาพสิ่งที่ทำไปเมื่อ 20 ปีก่อน?  (ทั้งๆ ที่ Patty คือคนที่ John Brace ไม่รับเป็นพ่อ และ Pattyโตมาด้วยพ่อแม่บุญธรรม) เจ้าของผับเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไรกับคนตายทั้ง 3 คนนี้? The prof ผู้ลึกลับคือใคร? เกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมนี่หรือไม่? และแม่ของ Patty ตายไปแล้ว หรือว่ายังมีชีวิตอยู่?

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่สนุกแบบอ่านได้เรื่อยๆ น่ะค่ะ ปมคดีฆาตกรรมก็ไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากมาย คดีที่เกิดขึ้นก็ดูเหมือนเป็นคดีอาชญากรรมที่ตำรวจเจอกันในชีวิตจริง ที่เราอ่านเจอในข่าวกัน ไม่ได้พิศดารเหมือนหนังสือนิยายนักสืบคนอื่นๆ

No comments:

Post a Comment