Thursday, January 11, 2024

The Marlow Murder Club

 


หนังสือชื่อ  :  The Marlow Murder Club

ผู้แต่ง  :  Robert Thorogood

สำนักพิมพ์  :  HarperCollins Publishers Ltd


ถ้ากำลังมองหาหนังสือสืบสวนแบบเบาๆ อ่านสบายๆ ล่ะก็ แนะนำเล่มนี้เลยค่ะ ...เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เมือง Marlow ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ติดแม่น้ำเทมส์ของอังกฤษ เป็นเมืองสงบเงียบ มีปัญหาอาชญากรรมน้อยมาก 

Judith Potts หญิงชราวัย 77 อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในอพาร์ทเมนต์ที่ได้รับเป็นมรดกจากป้า ถึงจะชรา แต่ยังกระฉับกระเฉง ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำในแม่น้ำเทมส์เป็นประจำ และออกกำลังสมองด้วยการเล่นปริศนาอักษรไขว้ทุกวัน 

ในวันหนึ่งของฤดูร้อน ขณะกำลังว่ายน้ำ Judith ได้เป็นพยานรู้เห็นการฆาตกรรม Stefan เพื่อนบ้านของเธอ -- Judith ไม่ได้เห็นหน้าตาคนร้าย แต่ได้ยินเสียงตะโกน และเสียงปืน จึงแจ้งตำรวจ -- ตำรวจไม่ค่อยใส่ใจเรื่องของเธอนักในตอนแรก เพราะ Marlow เป็นเมืองที่สงบมากจนไม่อยากจินตนาการว่าจะมีการฆาตกรรมกันเกิดขึ้นที่เมืองนี้

จนกระทั่งมีคนพบศพของ Stefan ค่ะ ... แต่ตำรวจก็ยังให้น้ำหนักไปทางการฆ่าตัวตายมากกว่าการฆาตกรรม 

ในเมื่อตำรวจไม่เชื่อสิ่งที่เธอเล่า Judith จึงพยายามหาทางสืบสวนหาตัวคนร้ายด้วยตัวเอง (เธอว่าง และเบื่อการเล่นปริศนาอักษรไขว้บนหนังสือพิมพ์ เลยหาเรื่องแก้เซ็ง) 

การสืบสวนของเธอนำไปสู่การพบเพื่อนใหม่ คือ Becks Starling ภรรยาของบาทหลวง และ Suizie Harris คนรับจ้างจูงหมาไปเดินเล่น

ตำรวจที่ไม่เช่ือคำให้การของ Judith ในตอนแรก ก็ต้องเปลี่ยนใจ เมื่อมีการฆาตกรรมอื่นๆ ตามมา โดยมีรูปแบบการสังหารแบบเดียวกัน 

Stefan Dunwoody เป็นผู้ซื้อ-ขายงานศิลปะ

Iqbal Kassan เป็นคนขับรถแท็กซี่

Liz Curtis อดีตนักกีฬาพายเรือเรือเงินโอลิมปิก ผู้ผันตัวเองมารับต่อกิจการพายเรือของพ่อ 

แต่ที่ตำรวจมืดไปแปดด้าน คือ ผู้ตายทั้งสามไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย และคนที่มีความขัดแย้งกับผู้ตาย ก็มีพยานรู้เห็นที่อยู่ในตอนเกิดเหตุ 

-- 

สนุก สำนวนดี เนื้อหาเป็นเหตุเป็นผลว่าทำไมพลเรือนสูงวัย 3 คน จึงสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับงานสืบสวนของตำรวจได้ คำอธิบายในหนังสือถูกสมเหตุสมผลดีค่ะ ตำรวจ Tanika Malik ก็นิสัยดี เป็นตำรวจแบบเปิดกว้าง "รับฟัง" ไม่มีอีโก้ว่าเป็นตำรวจแล้วรู้ดีกว่าใคร -- แต่ตอนจบ ยืดเยื้อไปนิด 


No comments:

Post a Comment