Sunday, March 3, 2013

TEAN THINKING : แนวคิดแบบลีน



หนังสือชื่อ : แนวคิดแบบลีน

ผู้แต่ง : James P. Womack และ Daniel T. Jones

ผู้แปล : ดร.วิทยา สุหฤทดำรง และ ยุพา กลอนกลาง

สำนักพิมพ์ : อี.ไอ.สแควร์

ราคา 450 บาท  ลด 50%!!!

เหลือ 225  บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท

สนใจติดต่อ kasibanoy@gmail.com


 หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่สนใจการจัดการเเบบลีนค่ะ ถือเป็นหนังสือคัมภีร์สำหรับการจัดการเเบบลีนเลยก็ว่าได้ เป็นหนังสือการจัดการแบบลีนเล่มนี้เป็นที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกค่ะ สำหรับคนที่ทำงานด้านการจัดการควรมีเก็บไว้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ทำงานด้านการจัดการทางอุตสาหกรรมเท่านั่นนะคะ เพราะการจัดการด้านการบริการ ตอนนี้ก็มีการนำการให้บริการแบบ "ลีน" เข้าไปใช้เเล้วค่ะ

     ลีน - Lean ถ้าเเปลตรงตัว จะแปลว่า ไม่มีส่วนเกิน ดังนั้นการจัดการแบบลีน คือการจัดการให้ผลิตภัณฑ์สามารถลื่นไหลไปในสายธารคุณค่า โดยลดการสูญเสียให้มากที่สุด ลดการผลิตเกินจำเป็น หากแต่ว่า ก่อนที่จะนำการจัดการแบบลีนมาใช้ได้ เราก็ต้อง "คิดแบบลีน - Lean Thinking"  ให้ได้เสียก่อน

         การคิดแแบบลีนช่วยให้ผู้จัดการสามารถระบุ "คุณค่า - Value" ของสินค้าหรือบริการของตัวเองได้อย่างชัดเจน เพื่อนำไปจัดเรียงกิจกรรมตาม "สายธารคุณค่า - Value Stream" และช่วยให้เกิด "การไหล - Flow" ของคุณค่า ตาม "การดึง - Pull" ของลูกค้า

         รายละเอียด ความหมาย ของแต่ละคำศัพท์ เช่น "คุณค่า" "สายธารคุณค่า" "การไหล" มีคำอธิบายอยู่ภายในหนังสือเล่มนี้แล้ว ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัด จากความสำเร็จของโรงงานที่นำลีนไปใช้ เช่น โตโยต้า เป็นต้น

       หนังสือเล่มนี้ ออยซื้อมาสมัยที่เรียนปริญญาโท สาขาการจัดการอุตสาหกรรมค่ะ อ่านแล้ว และพบว่ามีประโยชน์มากมาย แต่เนื่องจากตอนนี้ มีโครงการย้ายไปต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถขนหน้งสือหลายๆ เล่มไปด้วยได้ ประกอบกับมีแผนที่จะเปลี่ยนสายงานไปทำงานทางด้านสายคอมพิวเตอร์แทน จึงคิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นๆ เลยนำมาเสนอขายต่อ ในราคาลด 50% ค่ะ เหลือ 225 บาท บวกค่าจัดส่งทาง EMS  50 บาทค่่ะ สนใจติดต่อมาที่ kasibanoy@gmail.com ค่ะ
   

1 comment: