Wednesday, April 22, 2015

โรงแรมผีนรก2 : Doctor Sleep



หนังสือชื่อ :  Doctor Sleep
 
ผู้แต่ง  :  Stephen King
 
สำนักพิมพ์  :  Hodder & Stoughton
 
 
ถ้าใครเป็นแฟนหนังสือของ Stephen King  คงจะเคยอ่านหนังสือ หรือดูหนังเรื่อง the shining กันนะคะ หนังสือเรื่องนี้มีแปลเป็นภาษาไทยด้วย ใช้ชื่อว่า "โรงแรมผีนรก" แปลโดย คุณสุวิทย์ ขาวปลอด ค่ะ หนังสือเล่มนี้คือเล่ม 2 ของ the shining ค่ะ
 
แรงบันดาลใจของการเขียนหนังสือเล่มนี้ King เล่าไว้ว่าเกิดจาก เมื่อราว 5 ปีที่แล้ว มีผู้อ่านถามเขาค่ะว่า เกิดอะไรขึ้นกับแดนนี่เด็กน้อย ตอนนี้เขาเป็นอย่างไร เด็กน้อยแดนนี่จะโตขึ้นแล้วติดเหล้าเหมือนพ่อของเขาหรือเปล่า แดนนี่ยังคงเห็นผีอยู่หรือเปล่าเมื่อโตขึ้น...คำถามนี้เป็นเเรงบันดาลใจให้ King เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาค่ะ
 
หนังสือ The Shining พิมพ์ครั้งแรกตอนปี 1977 ค่ะ และเล่มนี้ พิมพ์เมื่อปี 2013 ระยะเวลาห่างกัน 36 ปีค่ะ
 
หลังจากที่แดนนี่ และเเม่ รอดชีวิตจากโรงแรมผีนรก Overlook ได้แล้วนั้น แดนนี่ก็ยังคงมองเห็นผีอยู่ค่ะ ในช่วงแรก หากแต่ Dick เพื่อนต่างวัยของแดนนี่สอนให้เขาเอาชนะภาพน่ากลัวเหล่านั้น โดย Dick เรียกความสามารถพิเศษของแดนนี่ ว่า the shining ซึ่งตัว Dick เองก็มีความสามารถนี้เช่นกันค่ะ
 
แต่เมื่อแดนนี่โตขึ้น เขาก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จในชีวิตมากนัก แถมยังเป็นคนติดเหล้าเสียอีก ถังแตกด้วย หมดเงินไปกับเหล้า และคืนหนึงหลังจากที่เขาเมามายไม่ได้สติ เชาได้กระทำบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เขารู้สึกละอายใจ ถึงแม้ตอนนั้นเขาจะอ้างว่าเขาไม่มีทางเลือกก็ตาม
 
จากเหตุการณ์นี้ทำให้เขาเดินทางไปอย่างไม่มีจุดหมายโดยนั่งรถบัสไปค่ะ จนกระทั่งไปถึงที่ๆ หนึ่งในรัฐนิวแฮมเชียร์ ที่นั่น แดนนี่ได้พบกับ Billy ที่มี shining เหมือนกับเขา แดนนี่ได้ทำงานร่วมกับ Billy ค่ะ และแดนนี่ก็ได้เข้าร่วมกลุ่มเพื่อการงดเหล้าด้วย
 
ชีวิตแดนนี่ดีขึ้นมากค่ะ เขาหยุดเหล้าได้ ได้งานทำที่ Helen Rivington house ที่นี่เขาได้ใช้ shining ของเขาให้เป็นประโยชน์ด้วยการส่งผู้ป่วยที่กำลังหมดลมหายใจให้ไปสู่ภพภูมิใหม่ จนแดนนี่ได้ฉายาว่า doctor sleep ค่ะ
 
ในขณะที่ชีวิตแดนนี่ดำเนินไปนั้น ก็มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า The True Knot โดยมี Rose the hat เป็นหัวหน้า พวกเขาเดินทางไปเรื่อยทั่วอเมริกาด้วยรถบ้าน กลุ่ม True Knot นี้ลักพาตัวและฆ่าเด็กที่มี shining ค่ะ พวกเขารวยและมืออาชีพ ตำรวจไม่มีทางจับตัวพวกเขาได้แน่นอน
 
ในขณะที่ชีวิตของแดนนี่ดำเนินไปนั้น แดนนี่มีความผูกพันแปลกๆ กับเด็กน้อยที่ชื่อ Abra ค่ะ Abra เป็นเด็กที่มี shining เเข็งเกร่งมาก เธอสามารถสื่อสารกับแดนนี่ได้ ทั้งๆ ที่ทั้งคู่ไม่เคยเจอกันมาก่อน
 
Shining ของ Abra เป็นที่ต้องการของพวก True Knot ค่ะ พวกมันกำลังมาที่เมืองนิวเเฮมเชียร์นี้ เพื่อที่จะมาจับตัว Abra พวกมันต้องการตัว Abra เป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกมันเชื่อว่า พลัง shining ของ Abra จะสามารถรักษาโรคระบาดที่พวกมันเป็นกันอยู่ได้
 
งานนี้พึ่งพาตำรวจไม่ได้เลยค่ะ แดนนี่กับ Abra และคนอื่นๆ ต้องร่วมมือกัน พวก True Knot จะไม่หยุดจนกว่าจะได้ตัว Abra ดังนั้นจึงมีทางเลือกเดียวที่ Abra ต้องทำ คือ ต้องสู้เท่านั้น !!!
 
ส่วนตัวคิดว่า หนังสือเล่มนี้สนุกกว่าเล่มแรกค่ะ เล่มแรกนั้น หลอนและลุ้น เพราะแดนนี่เด็กน้อยช่วยตัวเองไม่ได้ ยังเป็นเพียงเด็ก เป็นเหยื่อของการกระทำของผู้ใหญ่ แต่เล่มสองนี้ แดนนี่โตแล้ว ต้องลุ้นกันว่าเขาจะสามารถปกป้อง Abra ได้หรือไม่ ...และมีความลับอะไรบ้างอย่างของครอบครัวแดนนี่ ที่เคยหลงลืมไป กำลังจะกลับมากระจ่างอีกครั้งในเล่มนี้ค่ะ
 
หนังสือเล่มนี้่มีแปลเป็นภาษาไทยแล้วด้วยนะคะ ชื่อว่า "ลางนรก" คุณโสภณา เชาว์วิวัฒกุล เป็นผู้แปล ของสำนักพิมพ์แพรวค่ะ 


No comments:

Post a Comment