Sunday, July 5, 2020

Phantom





หนังสือชื่อ  :  Phantom

ผู้แต่ง  :  Jo Nesbo

ผู้แปล  :   Don Bartlett

สำนักพิมพ์  :  Harvill Secker


เป็นหนังสือซีรีย์สอบสวนของสารวัตร Harry Hole ต่อจากเรื่อง The Leopard ค่ะ -- ในเล่มนี้ สารวัตรแฮรี่ของเราลาออกจากราชการตำรวจของนอร์เวย์ และย้ายไปอยู่ฮ่องกงแล้วค่ะ ไปเป็นเจ้าหน้าที่ทวงหนี้อยู่ที่ฮ่องกง ซึ่งเหมือนชีวิตจะดำเนินไปด้วยดีค่ะ 

เรื่องมันเริ่มมาจาก มีคดีเด็กวัยรุ่นติดยาถูกยิงตาย และตำรวจก็จับคนยิงได้แล้ว ปิดคดี คนยิงก็เป็นวัยรุ่นด้วยกัน คงมีปัญหากันเรื่องยา -- แต่มันจะไม่ใช่ปัญหาให้ Harry Hole ต้องกลับมานอร์เวย์เลย ถ้าคนร้ายที่ถูกจับในคดีนี้ ไม่ใช่ Oleg 

ถ้าเป็นแฟนหนังสือของ Harry Hole คงจำได้ว่า สารวัตรคนเก่งของเราเคยมีคนรัก (รักแท้ รักจริง แต่ไม่สมหวัง) คือ Rakel ซึ่ง Oleg ก็คือลูกติดของ Rakel ค่ะ และ Harry Hole มีความผูกพันกับสองแม่ลูกคู่นี้มาก Oleg เองก็ผูกพันและรัก Hole เหมือนพ่อแท้ๆ -- แต่ด้วยการตัดสินใจของแม่ Rakel ทำให้ความสัมพันธ์ต้องยุติลง และขาดการติดต่อกันตั้งแต่ในหนังสือเรื่อง The Snowman (ถึงตอนนี้ ถ้ายังไม่ได้อ่านเรื่อง The Snowman มาก่อน ก็สามารถอ่านเรื่องนี้ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ อ่านเรื่องนี้เข้าใจ เพียงแต่จะได้อรรถรสมากขึ้น ถ้าได้อ่าน The Snowman มาก่อน)

Harry Hole กลับมานอร์เวย์เพื่อช่วยสืบสวน หาว่า Oleg คือฆาตกรฆ่า Gusto เพื่อนของเขาเองหรือไม่ -- ตอนนี้ Oleg เป็นวัยรุ่นแล้ว ไม่ใช่เด็กน่ารักเหมือนเมื่อก่อน ติดยา ค้ายา เข้าใจยากด้วย ขนาด Rakel แม่ของเขาเองยังเข้าไม่ถึงเลยค่ะ 

คดีนี้พัวพันไปถึงการค้ายาเสพติดตัวใหม่ ที่เรียกว่า violin ซึ่งสืบไปสืบมา พบว่ายาเสพติดตัวนี้มีโรงงานผลิตที่นอร์เวย์เอง! แตกต่างจากยาเสพติดตัวอื่นที่มักนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน -- เรื่องนี้พัวพันไปถึงการคอรัปชั่นในกรมตำรวจ ตำรวจคู่ปรับเก่าที่ตอนนี้ได้ดิบได้ดีในวงราชการ และพ่อค้ายาดูไบลึกลับที่ไม่เคยไม่ใครเห็นหน้าหรือรู้จัก 

กลายเป็นว่า จากคดีฆาตกรรมเด็กวัยรุ่นขี้ยาปลายแถว อย่าง Gusto โดยมีผู้ต้องสงสัยคนสำคัญคือ Oleg ภายใต้การเจาะสืบสวนของ Harry Hole นำไปสู่การถอนรากถอนโคนวงการค้ายาเสพติดตัวใหม่!

เรื่องนี้สนุกมากค่ะ สนุกกว่าเรื่องก่อนหน้านี้ The Leopard -- มีทั้งการสืบสวนที่ชวนให้ลุ้นกว่าใครคือฆาตกรตัวจริง และดราม่า 
ในเล่มนี้ เห็นพัฒนาการของสารวัตร Harry Hole คือเขาไม่ใช้ไอ้ขี้แพ้แล้ว เขาดูโตขึ้น เหมือนผู้ใหญ่ที่ผ่านชีวิตมามากขึ้น ไม่เป็นไอ้ขี้เหล้าแล้ว แต่ผู้หญิงของ Harry Hole ก็ยังห่วยแตกค่ะ (ทุกเล่มของซีรีย์ ผู้หญิงของ Hole ไม่ได้เรื่องสักคน!) -- Rakel ยังโหยหาอดีต แต่ตัวเองเป็นคนตัดสินใจทิ้งแฮรี่เองนะ 

ตอนจบของเรื่องให้สัจธรรมค่ะ ว่าชีวิตก็เหมือนสายน้ำแหละ มันไม่ไหลหวนกลับมาอีกแล้ว อะไรที่ตัดสินใจไปแล้ว ถึงมารู้ตัวปลายหลังว่าตัดสินใจผิด หรืออยากเปลี่ยนการตัดสินใจ แต่เวลานั้นมันผ่านไปแล้ว มันย้อนกลับมาไม่ได้แล้ว ทางเดียวที่ทำได้คือ เดินหน้าต่อ รับผิดชอบการตัดสินใจเลือกทางเดินของตนในอดีต และเดินหน้าในเส้นทางนั้นต่อไปให้ดีที่สุดล่ะกัน....





No comments:

Post a Comment