Monday, July 20, 2020

The Thirst





หนังสือชื่อ   :  The Thirst

ผู้แต่ง  :  Jo Nesbo

ผู้แปล  :  Neil Smith

สำนักพิมพ์  :   Harvill Secker


เรื่องนี้เป็นหนึ่งในซีรี่ย์สอบสวนของสารวัตร Harry Hole ค่ะ ต่อจากเรื่อง Police (ซึ่งยังไม่ได้อ่าน เนื่องจากเข้าใจผิด คิดว่าเรื่องนี้ต่อจากเรื่อง Phantom ตอนรู้ตัวว่าอ่านผิดลำดับ กำลังนั่งรถไฟไปต่างจังหวัด ก็เลยเลยตามเลยค่ะ เดี๋ยวค่อยกลับมาอ่าน Police ทีหลังล่ะกัน)

เล่มนี้สนุกค่ะ ดำเนินเรื่องรวดเร็ว ทำให้วางไม่ลง เพราะต้องลุ้นตลอดเรื่อง

ในตอนนี้ สารวัตร Hole ของเรามีชีวิตที่สงบสุขแล้วค่ะ (ในตอนเริ่มต้นเรื่อง) แต่งงานอยู่กินกับ Rakel รักแรกรักเดียวของเขา และได้งานทำเป็นอาจารย์สอนที่โรงเรียนตำรวจ -- ชีวิตเรียบๆ ที่ดูจะเรียบง่ายเกินไป 

เรื่องยุ่งๆ เริ่มขึ้นเมื่อมีฆาตกรฆ่าหญิงสาวด้วยการกัดที่คอ และดื่มเลือด เหมือนแวมไพร์เลยค่ะ จากการสืบสวน ดูเหมือนฆาตกรน่าจะเป็นหนึ่งในคู่เดตของเหยื่อที่รู้จักกันทางแอพพลิเคชั่นทินเดอร์ (Tinders) แถมเหยื่อคนแรกเป็นทนายหญิงที่รับว่าความคดีข่มขืนด้วยค่ะ -- ทำให้การฆาตกรรมของเธอกลายเป็นข่าวดังไปทั่วนอร์เวย์

และต่อจากนั้น ก็มีเหยื่อเพิ่มขึ้นมาอีก ดูเหมือนตำรวจต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อจับคนร้ายมาลงโทษให้ได้ค่ะ -- และด้วยแรงกดดันของประชาชน (ซึ่งจะมีผลต่อตำแหน่งทางการเมืองของหัวหน้าตำรวจ) ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นคู่ปรับของ Harry Hole (ทั้งคู่ไม่เชิงเป็นศัตรูกันค่ะ แต่จะเรียกว่าเพื่อนกันก็ไม่ได้ เอาเป็นแบบไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ก็แล้วกันค่ะ) ต้องขอ และกดดันให้ Harry Hole กลับมารับหน้าที่สืบสวนในคดีนี้ เนื่องจากเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการฆาตกรรมต่อเนื่อง

Harry Hole กลับมาทำคดีสืบสวนอีกครั้ง แต่ชีวิตส่วนตัวก็เริ่มดิ่งเหวอีกครั้งเช่นกันค่ะ เนื่องจากสุดที่รัก Rakel ป่วยด้วยโรคปริศนา นอนเป็นเจ้าหญิงนิทราอยู่ในโรงพยาบาล!

เรื่องนี้สนุก เพราะตอนแรกเหมือนคนร้ายเป็นหน้าใหม่ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะปกติอาชญากรคดีใหญ่ๆ มักเริ่มจากมีประวัติทำผิดคดีเล็กๆ มาก่อนทั้งนั้น -- ทำไปทำมา สืบพบว่า คนร้ายก็คือ คนร้ายที่ Harry Hole ตามจับเมื่อหลายปีก่อนไม่ได้นั่นเอง แต่ปัญหาคือ คนร้ายทำศัลยกรรมใบหน้า และไม่มีใครเคยเห็นหน้าตาปัจจุบันของคนร้ายเลย -- อ่านแล้วสนุกตรงลุ้นว่า จะจับคนร้ายได้ไหม

สนุกต่อมาคือ ถึงแม้จะรู้ตัวว่าใครเป็นฆาตกรแล้ว และน่าจะปิดคดีได้ แต่กลายเป็นว่ายังไม่จบ (หนังสือยังไม่หมดเล่มเลย) ดูเหมือนฆาตกรจะมีมันสมองคอยช่วยวางแผน ทำให้สามารถหลบเลี่ยงการจับกุมของตำรวจ และก่อคดีฆ่าคนตายได้หลายครั้ง -- แล้วใครคือคนบงการ? มีความสัมพันธ์ใดกับฆาตกร? คนบงการต้องการสิ่งใด? และบอกตรงๆ หมอที่รักษา Rakel ก็ดูไม่น่าไว้ใจ มีลับลมคมในแปลกๆ

หนังสือชื่อว่า The Thirst ซึ่งแปลว่า "ความกระหาย" มันไม่เชิงแค่ฆาตกรกระหายเลือด (เพราะฆ่าเหยื่อแล้วดื่มเลือดเหยื่อ) แต่อย่างเดียว แต่ยังหมายถึงความกระหายในอำนาจ กระหายในชื่อเสียง การได้รับการยอมรับด้วยค่ะ




No comments:

Post a Comment