Monday, August 12, 2013

ลูกค้าอัจฉริยะ : Customer genius



หนังสือชื่อ :   ลูกค้าอัจฉริยะ (Customer Genius)
ผู้เขียน :  Peter Fisk
ผู้แปล :  วัฒนา มานะวิบูลย์
สำนักพิมพ์ :  เนชั่นบุ๊คส์
ขายแล้วค่ะ!!!
 
      เป็นหนังสือทางด้าน marketing ที่ทันสมัย และน่าสนใจค่ะ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้น การตลาดเเบบเก่าๆ ที่เราเคยเรียนอาจจะใช้ไม่ได้ผลแล้วล่ะค่ะ ในยุคอินเตอร์เน็ต การทำธุรกิจแบบเก่าๆ ที่เคยได้ผล อย่ามาหวังว่าจะได้ผลอีกตลอดไป ในสมัยนี้ ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างกว้างขวาง อินเตอร์เน็ตสามารถเชื่อมโยงลูกค้าที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน สร้างเป็นชุมชนออนไลน์ (ที่ผู้ใช้แต่ละคนอยู่กันคนละมุมโลก!) 
       หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอการตลาดยุคใหม่ ที่บริษัทชั้นนำที่ประสบความสำเร็จในโลกเขาใช้กัน โดยมีกว่า 50 บริษัททั่วโลก ในหนังสือ มีทฤษฎีทางด้านการตลาดมากมายเข้ามาอธิบายความสำเร็จเหล่านี้ (คือทฤษฏีทางการตลาดที่เราเรียนมา ยังคงเป็นจริง และใช้อธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ได้เสมอค่ะ หากแต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน การโฟกัสเป้าหมายก็เปลี่ยน เท่านั้นเอง) เช่น แผนภาพคาโน ได้ถูกนำมาอธิบายความสำเร็จของการสร้างความแตกต่าง เป็นต้น
       จากที่อ่านนะคะ สรุปได้ว่า ในยุคนี้ ลูกค้ามีอำนาจมากขึ้นค่ะ สินค้าหลายอย่าง ถึงแม้จะผลิตออกมาเป็น mass production หากแต่ก็ต้องมีความหลากหลาย และต้องพยายามจำเพาะเจาะจงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคนให้ได้!!! เพราะลูกค้าทุกคนมีความจำเพาะตัว ไม่มีใครเหมือนใคร และลูกค้าก็ต้องการแสดงให้ผู้ผลิตเห็นว่า นี่ฉันคือฉัน! ฉันไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนฉัน! ดังนั้น แชมพูของฉัน ก็จึงต้องเป็นแชมพูเพื่อแก้ปัญหาเส้นผมของฉันเท่านั้น... ประมาณนี้ล่ะค่ะ
     สมัยก่อนที่เราเรียน การประสบความสำเร็จคือ การพยายามผลิตสินค้าที่ใช้ได้กับทุกคน แต่ปัจจุบัน เปลี่ยนไปแล้วค่ะ เราต้องผลิตสินค้า ที่ตรงกับความต้องการของแต่ละคน หรือทำให้แต่ละคนรู้สึกว่า ฉันได้รับสินค้าที่พิเศษ เหมือนผลิตมาเพื่อฉันโดยเฉพาะ...ท้าทายนะคะ...การผลิต และการบริการจึงเป็นแบบเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น
     การทำธุรกิจสมัยนี้ จึงต้องให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางค่ะ หนังสือเล่มนี้บอกไว้ รวมถึงบทวิเคราะห์ความสำเร็จของธุรกิจชั้นนำกว่า 50 บริษัท ในการชนะใจลูกค้า...น่าสนใจอ่านนะคะ
      ขออนุญาติขายต่อหนังสือเล่มนี้ ในราคาลด 50% ค่ะ คือ 160 บาท และค่าจัดส่งหนังสือทาง EMS อีก 50 บาทค่ะ สนใจติดต่อมาได้ที่ kasibanoy@gmail.com
  


No comments:

Post a Comment