Friday, August 23, 2013

Micro



หนังสือชื่อ :  Micro
ผู้แต่ง :  Michael Crichton และ Richard Preston
สำนักพิมพ์ :  Harper Collins Publishers
ออยเป็นแฟนคลับหนังสือของ Michael Crichton ค่ะ ติดตาม และซื้ออ่านทุกเล่ม ซึ่งหนังสือเล่มนี้ เป็นเล่มสุดท้ายของผู้แต่ง Michael Crichton ค่ะ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ในปี 2008 ค่ะ จริงๆ แล้วเล่มนี้ เขาเขียนไม่จบเสียด้วยซ้ำ จึงต้องมี Richard Preston มาเขียนต่อจนจบ
หนังสือของ Michael Crichton ที่มีชื่อเสียง เนื่องจากนำมาทำเป็นภาพยนตร์ ที่รู้จักกันดีก็เช่น จูราสสิส ปาร์ค, คองโก เป็นต้น หนังสือของเขามักออกแนว Si-fi ค่ะ ซึ่งเป็นแนวที่ออยชอบอ่าน
หนังสือเรื่อง Micro เล่มนี้ เป็นเรื่องราวของนักศึกษาปริญญาเอก 7 คน ของมหาวิทยาลัยเคมบริจด์ นักศึกษาทั้ง 7 คนนี้ ศึกษา และทำวิจัยในสาขาต่างๆ กันไป เช่น Rich Hutter - ศึกษาเรื่องยาสมุนไพรที่ชนพื้นเมืองใช้, Karen King - ผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเกี่ยวกับพวกแมงมุม แมงป่อง และไร, Peter Jansen - ศึกษาเรื่องพิษวิทยาของสัตว์มีพิษ, Erika Moll - ผู้เชี่ยวชาญด้านด้วง, Amar Singh - นักพฤษศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับฮอร์โมนของพืช Janny Linn - นักศึกษาชีวเคมี ศึกษาเกี่ยวกับฟีโรโมน ที่พืชและสัตว์ใช้ในการส่งสัญญาณระหว่างกัน และ Danny Minot - นักศึกษาปริญาเอกที่กำลังเขียนวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการใช้ภาษาในหมู่นักวิทยาศาสตร์
เรื่องราวเริ่มต้นที่เมื่อ พวกเขาทั้งเจ็ด ได้รับเชิญจากผู้บริหารของ Nanigen Micro Technologies ให้ไปเยี่ยมชมห้องปฎิบัติการในโรงงานที่ฮาวาย เพื่อประกอบการตัดสินใจทำงานร่วมกัน ซึ่งหนึ่งในผู้บริหารของ Nanigen ก็เป็น พี่ชายแท้ๆ ของ Peter Jansen ค่ะ
หากแต่ว่า ก่อนถึงวันเดินทาง Peter Jansen ได้รับ SMS จากพี่ชาย ว่า "Don't come" คือแปลว่า อย่ามาที่ฮาวาย และหลังจากนั้น Peter ก็ไม่สามารถติดต่อกับพี่ชายได้ จนกระทั่งได้รับโทรศัพท์จาก CFO ของ Nanigen (ซึ่ง CFO คนนี้เป็นแฟนสาวของพี่ชายของ Peter ด้วยค่ะ) เธอโทรมาแจ้งว่า พี่ชายของ Peter ประสบอุบัติเหตุจากการเล่นเรือ จนคาดว่าน่าจะเสียชีวิต แต่ยังค้นหาศพไม่เจอ
Peter จึงต้องเดินทางไปฮาวายคนเดียว ก่อนหน้าเพื่อน 1 วัน เพื่อให้ปากคำแก่ตำรวจ ดูวีดีโอที่บังเอิญมีนักท่องเที่ยวบันทึกภาพขณะที่พี่ชายของ Peter กำลังประสบเหตุไว้ได้  จากภาพในวีดีโอ และท่าทีมีพิรุธของแฟนสาวของพี่ชาย ทำให้ Peter รู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นภายใน บริษัท Nanigen
วันรุ่งขึ้น Peter ก็ออกไปสมทบกับเพื่อนๆ และเข้าเยี่ยมชมภายในบริษัท Nanigen ค่ะ บริษัทนี้ ทำงานวิจัยทางด้านชีววิทยา (อธิบายเท่าที่ออยเข้าใจนะคะ) ...คือ บริษัทได้รับสัมปทานพื้นที่ในป่าในฮาวาย เข้าเข้าไปสำรวจหา ดิน แมลง หนอน แบคทีเรีย ฟังไจ  รา อะไรก็ได้ เก็บมาศึกษา คุณสมบัติ วิจัย เพื่อการค้นพบยาตัวใหม่ๆ (คล้ายกับ Drug discovery)
เทคนิคการค้นหาสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กของบริษัท Nanigen ไม่ธรรมดาค่ะ ภายใต้การคิดค้น ของพี่ชายของ Peter บริษัทค้นพบ การย่อส่วนสิ่งมีชีวิต! ทำให้คนตัวเล็กลง และเดินทางไปสำรวจโลก Micro ได้อย่างถนัดขึ้น
เรื่องราวในวันนั้น ชุลมุนพันเกค่ะ (หาอ่านเองนะคะ อิ อิ) และสุดท้าย Peter และเพื่อนๆ ถูกบังคับให้เข้าเครื่องย่อส่วน และทำให้ตัวเล็กลง เหลือแค่ 1 นิ้ว! จริงๆ แล้ว พวกเขาจะต้องถูกสังหารต่อจากนี้ แต่พวกเขาหนีมาได้ แต่ก็ต้องผจญภัยในป่าในฮาวาย
ลองนึกภาพตามนะคะ ถ้าเราต้องตัวเล็กจนเหลือแค่สูงประมาณ 1 นิ้ว ทุกอย่างรอบตัวเราจะดูมหึมาไปหมด... มด แมลง ผึ้ง ซึ่งเมื่อก่อน เราสามารถเหยียบทิ้งได้ ตอนนี้กลายมาเป็นศัตรูที่น่ากลัวของเรา ในโลก Micro เหมือนสงครามชีวภาพดีๆ นี่เอง! ...มด แมลง ผึ้ง ต่างๆ ต่างป้องกันตัว หรือล่าเหยื่อ ด้วยการปล่อยสารเคมี ซึ่งตอนที่เราตัวใหญ่ สารเคมีเหล่านั้น ไม่สามารถทำอะไรเราได้ แต่เมื่อเราตัวเล็ก และอยู่ในวงล้อมของโลก Micro สารเคมีพวกนี้ อันตรายที่เดียวค่ะ
อ่านหนังสือเล่มนี้ เเล้วย่อโลกไปตามตัวอักษรด้วยเลยค่ะ ทำให้รู้สึกว่า บางทีเราหลงลืมสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่ต่างดิ้นรนเพื่อชีวิตรอดตามวิถีเหมือนอย่างเรา เป็นหนังสือที่เพิ่มจินตนาการในสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวดีค่ะ
สุดท้ายแล้ว พวกเขาทั้ง 7 คน จะรอดชีวิตหรือไม่? และพวกเขาสามารถกลับมาเป็นร่างปกติได้หรือไม่? เพราะถ้าพวกเขาต้องติดอยู่ในโลก Micro นานเกินไป พวกเขาจะประสบปัญหาเรื่องการแข็งตัวของเลือด! ซึ่งนั่นก็จะทำให้พวกเขาต้องจบชีวิตเช่นกัน...และ Peter จะสามารถหาเงื่อนงำการตายของพี่ชายได้หรือไม่? ...หามาอ่านเลยค่ะ!!!
ส่วนหนังสือฉบับภาษาไทย นักแปลชั้นครูอย่าง คุณสุวิทย์ ขาวปลอด ได้แปลไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ สามารถสั่งซื้อได้ทาง http://looknambookshop.lnwshop.com


No comments:

Post a Comment