Monday, April 28, 2014

ทะยานไกล...ให้ถึงฝัน : Put Your DREAM to the Best





หนังสือชื่อ  :  ทะยานไกล...ให้ถึงฝัน

ผู้แต่ง  :  John C. Maxwell

ผู้แปล   :  ปณต

สำนักพิมพ์  :  Nation Book



คุณมีความฝันหรือเปล่า?
ฝันคุณเป็นจริงแค่ไหน?

มาศึกษาวิธีทำฝันให้เป็นจริงได้จากหนังสือเล่มนี้ค่ะ ผู้แต่งได้นำเสนอการตั้งคำถามกับตัวเอง 10 ข้อ หากเราสามารถตอบคำถามง่ายๆ ทั้ง 10 ข้อนี้ได้ ฝันเราก็มีโอกาสเป็นจริงได้สูงแล้วค่ะ คำถามทั้ง 10 ข้อนี้คือ 
1. ความฝันนี้เป็นของเราจริงหรือ? - คือไม่ใช่อย่างเป็นโน้นเป็นนี่เพราะอยากให้คนที่เรารักพอใจ หรือเป็นความคาดหวังของพ่อแม่เรา
"เราไม่สามารถบรรลุความฝันที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของได้"
 
2. เราเห็นภาพฝันชัดเจนหรือเปล่า? - ความชัดเจนของความฝัน จะช่วยให้เรามองเห็นทางที่จะมุ่งไปสู่
"ก้าวแรกที่ขาดไม่ได้ของการเดินทางไปคว้าสิ่งที่เราต้องการคือ
การตัดสินใจเสียก่อนว่าเราต้องการอะไร"
- เบน สเตน                                 
 
3. เราควบคุมปัจจัยต่างๆ ที่จะทำให้ความฝันสำเร็จได้หรือเปล่า? - ความฝันของเราต้องไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ไม่ใช่เพียงแค่ฝัน หากแต่ต้องลงมือฝึกฝนปฏิบัติอย่างจริงจังด้วย
"เราจะเป็นในสิ่งที่เราทำซ้ำแล้วซ้ำอีก
สิ่งดีเลิศนั้นมิใช่การกระทำ แต่มันเป็นนิสัย"
- อริสโตเติล                                 

4. ฝันนั้นกระตุ้นให้เราไขว่คว้าหรือไม่? - ไม่ว่าจะยากลำบากสักเพียงไหน อุปสรรคมากมายเพียงใด แต่เราก็ยังมุ่งมั่นสู่ฝันนั้นอย่างไม่ลดละ
"ในชีวิตเราต้องตั้งเป้าหมายไว้สองอย่าง อย่างแรกคือ ทำในสิ่งที่เราต้องการ
อย่างที่สองคือ สนุกกับมัน ซึ่งคนที่ฉลาดที่สุดเท่านั้นจึงจะทำเป้าหมาย
อย่างที่สองสำเร็จ"
- โลแกน เพียร์แซลล์ สมิธ                       
 
5.  เรามีแผนการที่จะมุ่งสู่ฝันหรือยัง? - คือไม่ใช่แค่ฝันเห็นแต่เป้าหมายที่ประสบความสำเร็จแต่อย่างเดียว แต่เราต้องมีวิธีที่จะเดินทางไปสู่ความสำเร็จนั้นด้วย
"ความลับของความก้าวหน้าก็คือการเริ่มต้น
ความลับของการเริ่มต้นก็คือ ทำอะไรให้มันง่ายขึ้นเสียก่อน
ย่อยงานชิ้นใหญ่ให้เป็นงานเล็กๆ ที่ทำง่ายหลายๆ ชิ้น
แล้วเริ่มต้นจากชิ้้นแรก"
- มาร์ค ทเวน                                           

6. มีคนที่จำเป็นต่อความฝันของเราหรือยัง? - คนที่เป็นแรงบันดาลใจ คนที่จะช่วยให้เราบรรลุฝัน หรือทีมงานที่มีประสิทธิภาพของเรา
"ความฝันนั้นเป็นภาพบันดาลใจที่เราเห็นในใจของตนเอง
ซึ่งมันยิ่งใหญ่เกินกว่าจะทำสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว"
- คริส ฮอดจ์                          
 
7. เราเต็มใจลงทุนเพื่อฝันหรือไม่? - ความฝันต้องลงมือทำ จึงจะเป็นจริง และในบางครั้ง เราต้องเสียสละบางอย่างเพื่อให้ได้ซึ่งสิ่งที่ฝัน เราพร้อมหรือยัง เช่น เราอาจต้องเสียสละเวลา ในขณะที่คนอื่นรื่นเริง เพื่อนำมาฝึกซ้อมให้เป็นแชมป์ เป็นต้น
"ไม่ว่าเราจะตัดสินใจเดินในเส้นทางใด จะมีคนบอกว่าเส้นทางนั้นผิดเสมอ
จากนั้นจะมีอุปสรรคเกินขึ้นจนกระตุ้นให้เราเชื่อว่า
สิ่งที่คนเหล่านั้นพูดเป็นความจริง
ดังนั้น การกำหนดทางเดินแล้วไปให้สุดทางนั้น
จึงจำเป็นต้องมีความกล้าอย่างมาก"
- ราล์ฟ วอลโด เอเมอร์สัน       
          
8. เราเข้าใกล้ฝันแค่ไหนแล้ว? - อย่าลืมที่จะประเมินตัวเองเป็นระยะๆ ว่าทางที่เรากำลังเดินอยู่นั่น คือทางที่ถูกต้อง ที่มุ่งไปสู่ฝันของเรา
"ความพยายามจะให้รางวัลแก่ผู้ที่ปฏิเสธการยอมแพ้เท่านั้น"
- ดับเบิลยู. คลีเมนต์ สโตน         
 
9. การมุ่งหน้าสู่ฝันนั้น ทำให้เรามีความสุขหรือเปล่า? - บางครั้งการได้มาซึ่งความฝัน ก็ต้องเเลกกับสิ่งล้ำค่าอื่นๆ บางทีมันอาจจะไม่คุ้ม เช่น เเลกกับชีวิตครอบครัว ซึ่งเราอย่าลืมพิจารณาเรื่องนี้ด้วย การประสบความสำเร็จอย่างเดียวดายไม่มีค่าอะไร เมื่อเทียบกับการมีความสุขอยู่ท่ามกลางครอบครัวและคนที่เรารัก
"และในท้ายที่สุด สิ่งที่เราพิชิตได้จะไม่ใช่ความฝัน แต่เป็นตัวเราเอง"
 
10. ฝันของเราเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นหรือไม่? - เราควรทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น ฝันของเราควรจะมีประโยชน์กับคนอื่นๆ คนรุ่นหลัง ไม่ใช่ฝันเพียงเพื่อตัวเอง
"หากใครสักคนได้รับโอกาสที่ทำให้ได้ชีวิตอย่างแสนพิเศษ ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม
เขาย่อมไม่มีสิทธิ์เก็บมันไว้กับตัวเพียงคนเดียว"
- ฌาค อีฟ คูซโต          



No comments:

Post a Comment