Monday, May 13, 2019

Inspector Morse : Last Seen Wearing






หนังสือชื่อ  :  Inspector Morse ตอน Last Seen Wearing

ผู้แต่ง  :  Colin Dexter

สำนักพิมพ์  :  Pan Books


เดิมทีออยเป็นแฟนซีรี่ย์เรื่อง Endeavour Morse เป็นเรื่องสืบสวนของนักสืบที่เป็นรุ่นลูกของนักสืบ Morse ค่ะ (สารภาพว่าส่วนหนึ่งชอบเพราะ พระเอกหล่อดีค่ะ อิ อิ)
ต่อมาเลยได้รู้ว่า มันมีซี่รี่ย์สมัยเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วได้รับความนิยมมากในอังกฤษ ชื่อ Inspector Morse ซึ่งซีรีย์เรื่องนี้ก็ดัดแปลงมาจากหนังสืออีกค่ะ หนังสือก็ชื่อเดียวกันกับซี่รีย์ คือ Inspector Morse เขียนโดยนักเขียนชาวอังกฤษชื่อ Colin Dexter ค่ะ -- Last Seen Wearing เล่มนี้เป็นเล่มที่สอง ในหนังสือชุด Inspector Morse ค่ะ แต่เป็นเล่มแรกที่ออยได้มีโอกาสอ่านของนักเขียนท่านนี้ 

เรื่องเริ่มโดยนักสืบ Morse นายตำรวจ ณ เมืองอ๊อกฟอร์ด ถูกเจ้านายสั่งให้สอบสวนการหายไปของเด็กสาวอายุ 17 คนหนึ่งค่ะ ชื่อ Valerie Taylor เธอหายไปตั้งแต่เมื่อสองปีสามเดือนที่แล้วค่ะ -- ปกติมันเป็นคดีคนหายธรรมดาไงคะ เด็กวัยรุ่นหนีออกจากบ้าน สมัครใจหนีออกจากบ้าน บ้างสุดท้ายก็กลับมาหาพ่อแม่ แต่บ้างก็ไม่กลับมาเลย -- แต่ที่มันกลายเป็นต้องรื้อคดีก็เพราะ เพื่อนตำรวจด้วยกันคือ นักสืบ Ainley ซึ่งเป็นตำรวจคนที่รับเรื่องทำคดีนี้ตั้งแต่แรก ให้ความสนใจกับคดีนี้อย่างมาก รบเร้าเจ้านายให้ฟื้นคดีขึ้นมา หรือจนกระทั่งใช้เวลาวันหยุดของตัวเอง เดินทางไปสืบสวนอย่างเป็นส่วนตัวที่ลอนดอน  และสุดท้ายโดนอุบัติเหตุ? ถูกรถชนเสียชีวิต

เรื่องมันดูมีเงื่อนงำก็คือเมื่อตำรวจ Ainley เสียชีวิตได้แค่วันเดียว วันถัดมา พ่อและแม่ของ Valeria ก็ได้รับจดหมายจาก Valeria บอกว่าสบายดี ไม่ต้องเป็นห่วง

นักสืบ Morse กับคู่หู นักสืบ Lewis มารับงานนี้ และต้องปะติดปะต่อเรื่องราวต่างๆ -- ได้รู้ว่า Valeria เป็นเด็กสาวที่สวย มีเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม และดูเหมือนจะมีความสัมพันธ์กับผู้ชายหลายคน และหนึ่งในนั้นดูเหมือนจะเป็นคุณครูของเธอเอง และดูเหมือนว่าก่อนหายตัวไป เธอกำลังตั้งครรภ์อยู่ด้วย! 

นักสืบ Morse นั้นตั้งธงตั้งแต่แรกเลยค่ะ ว่า Valeria เสียชีวิตแล้ว และจดหมายนั้นถูกปลอมเขียนขึ้นมา ในขณะที่นักสืบ Lewis เช่ื่อว่าเธอยังมีชีวิตอยู่ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์ลายมือก็ยืนยันว่าจดหมายนั้นเขียนโดย Valeria เองค่ะ

จริงๆ เรื่องมันไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอะไรมากมายค่ะ (คือนี่สรุปตอนรู้เฉลยเมื่ออ่านจบแล้วนะคะ) แต่สไตล์การเขียนทำให้อ่านสนุก จนวางไม่ลง เพราะผู้เขียน เขียนเล่าความคิดของทั้งนักสืบ Morse และ Lewis ซึ่งทั้งคู่มีทฤษฎีความเป็นไปได้มากมาย เราคนอ่านไม่รู้อะไรมากไปกว่าที่นักสืบทั้งคู่รู้ -- แต่มีหลายครั้งที่ดูเหมือนนักสืบ Morse และ Lewis จะเกิดไอเดียบางอย่าง หรือเริ่มจุดประกายว่าใครเป็นคนร้าย แต่ผู้เขียนไม่ยอมบอกคนอ่านค่ะ ทำให้เราต้องอ่านต่อบทต่อไป 

หนังสือเล่มนี้อ่านไปก็ทั้งสนุก ทั้งขัดใจค่ะ คือตอนแรกเหมือนนักสืบ Morse จะมั่นใจแล้วว่าใครเป็นคนร้าย แต่ทำไปทำมา ดันมีหลักฐานที่ยืนยันว่า คนที่คิดไว้แต่แรกน่ะ ไม่ใช่ -- ขัดใจมากตอนอ่านมาจะเกือบจะจบเล่มแล้ว ยังไม่รู้แน่ชัดเลยว่า Valeria นั้นยังมีชีวิตอยู่หรือไม่! -- และสุดท้าย ถึงแม้จะอ่านจบเล่มแล้วก็ตาม เฉลยแล้วว่าใครคือคนร้าย แต่ผู้เขียนไม่ได้สรุปแรงจูงใจ หรือวิธีการค่ะ -- คือปกติ นิยายนักสืบบางเล่ม แค่อ่านบทสุดท้ายก็สามารถเดาเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดแล้ว แต่เล่มนี้แตกต่างค่ะ คือควรอ่านตั้งแต่ต้นจนจบโดยไม่ข้ามหน้า จึงจะลำดับเหตุการณ์ได้ทั้งหมดค่ะ (นั่งลำดับเหตุการณ์ในใจเองด้วยนะ เพราะไม่มีเฉลยละเอียด) 

สรุปคือ สนุกค่ะ ภาษาที่ใช้บรรยายเหตุการณ์ต่างๆ ก็สวย ตอนแรกอ่านก็หงุดหงิดตรงที่นักสืบของเราทั้งคู่มีทฤษฎีมากมายหลายทฤษฎีด้วยกัน ว่าคนนั้นคนนี้เป็นคนร้าย แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่ แต่พอมาคิดดู ในสถานการณ์แบบนั้น ความจริงไม่ชัดเจน แถมวิทยาการการพิสูจน์หลักฐานอะไรก็ไม่ได้ก้าวหน้าแบบสมัยนี้ ก็ต้องอาศัยการอนุมาน เดาสุ่ม จนกระทั่งได้คำตอบที่ถูกต้องที่สุดแบบที่นักสืบทั้งสองทำนั่นแหละ


No comments:

Post a Comment