Tuesday, January 15, 2013

สู่ความเป็นอัจฉริยะ ด้วยการพัฒนาพลังสมอง



ชื่อหนังสือ :  สู่ความเป็นอัจฉริยะ ด้วยการพัฒนาพลังสมอง
                                                         (Jerome becomes a genius)

ผู้แต่ง : Eran Katz

ผู้แปล  : เจิดจรัส

สำนักพิมพ์ : อินสปายร์ 


ขายแล้วค่ะ !!!


    
      ทำไมคนยิวฉลาด?   เป็นคำถามที่น่าคิดค่ะ และก็เป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้ด้วย อะไรทำให้คนยิวฉลาด? แล้วเราสามารถฝึกฝนตามวิธีแบบยิว แล้วฉลาดเหมือนคนยิวได้ไหม?  คำถามเหล่านี้ น่าสนใจนะคะ และหนังสือเล่มนี้มีคำตอบค่ะ

       หนังสือดำเนินโครงเรื่องเหมือนนิยายค่ะ ทำให้อ่านสนุก ลื่นไหล เป็นเรื่องของ "เจอโรม" และเพื่อนๆ ของเขา พวกเขาเป็นคนยิวที่อยู่ในประเทศอิสราเอลค่ะ เรื่องราวเริ่มต้นด้วย เพื่อนๆ ของเจอโรมถกกันถึงเรื่องที่ว่า ทำไมผู้คนจึงเชื่อว่าคนยิวฉลาด และสุดท้าย พวกเขาจึงทำการทดลอง หาเคล็ดลับความฉลาดของคนยิว โดยใช้เจอโรมเป็นหนูทดลอง!!!

       เจอโรม ชายซึ่งฐานะปานกลาง มีธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง และเรียนจบเเค่ชั้นมัธยม (เป็นตัวแทนของคนธรรมดา ที่ไม่ได้ฉลาดมากนัก) รับคำท้าเพื่อที่จะกลายเป็นอัจฉริยะ ภายใต้เทคนิคของคนยิว!!!

      

       เคล็ดลับในความฉลาดของคนยิว เท่าที่อ่าน พอจะสรุปเป็นข้อๆ ได้ดังนี้ค่ะ

1.  สร้างจินตนาการสภาพความเป็นจริงที่แตกต่างออกไป โดยไม่ต้องสนใจกับความรู้สึกเกี่ยวกับตรรกวิทยาและโอกาส - เพื่อนๆ ให้เจอโรมเขียนรายการของสิ่งที่เขาต้องการในอีก 3 ปีข้างหน้า เจอโรมเขียนไปว่า เขาต้องการมีเงิน 50 ล้านดอลลาร์!!!

2. คุณไม่ควรรู้สึกพอใจกับสภาพที่เป็นอยู่ แม้กระทั่งความสะดวกสบาย ความมั่นคงทางการเงิน (เพราะถ้าเราพอใจสิ่งที่เรามีอยู่ เราก็จะไม่ดิ้นรนที่จะหลุดพ้นจากสภาพที่เป็นอยู่) อย่ารู้สึกสะดวกสบาย เดินทางอยู่เสมอ ทั้งทางกายและจิตใจ เพื่อพบกับดินแดนอื่นๆ

3. จงตั้งคำถาม และอย่าเชื่ออะไรโดยไม่คิด เพราะยิ่งคิดมาก ยิ่งพัฒนาสมอง

4. จงเป็นนักเลียนแบบที่มีคิดสร้างสรรค์ ไม่ต้องคิดเริ่มใหม่ แต่ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้สอดคล้องกับความต้องการ

5. หาแหล่งสร้างแรงบันดาลใจ หรือคนต้นแบบสำหรับลอกเลียนแบบ ซึ่งต้องเป็นคนที่มีคุณค่าด้วย

6. พยายามมั่นพัฒนาความจำเสมอ นี่คือเทคนิคที่ทำให้ชาติยิวยังคงเป็นยิวถึงทุกวันนี้ ถึงแม้ว่าในอดีตจะประสบเคราะห์กรรมมากมาย แต่ยิวก็ยังรำลึกถึงวัฒนธรรม ศาสนาของตนอย่างเคร่งครัด

7. ใช้เทคนิคการเขียนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้จำ ใช้หมึกดำบนกระดาษขาว เนื้อเรื่องที่เข้าใจยาก ให้เขียนด้วยตัวอักษรแบบแยกๆ กัน ไม่เขียนติดกัน

8. เคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีความสุข ทำให้เรารู้สึกกระตือรือร้น หรือไม่เช่นนั้น ก็สร้างความกระตือรือร้นเทียมขึ้นมาก็ได้ เช่น ตะโกนอย่างมีความสุข หรือเรียนรูู้ โดยพูดออกมาดังๆ เพื่อช่วยส่งเสริมความจำ

9. เมื่อเรียน จงทุ่มเทกับการเรียนอย่างจริงจัง และเมื่อพัก จงอย่าคิดถึงเรื่องที่เรียน อย่าเรียนเมื่อรู้สึกโกรธ หรือมีเรื่องกวนใจ เรียนเมื่อรู้สึกผ่อนคลาย และการสวดมนต์ ช่วยให้การเรียนดีขึ้น

10. เราจะจดจำอะไรบางอย่างได้ดีขึ้น เมื่อเราแปลงสิ่งนั้นให้เป็นภาพ

11. เชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่เราสร้างขึ้น ให้เป็นภาพเหตุการณ์ สิ่งนี้จะช่วยให้เราจำเรื่องราวยาวๆ ได้ดี

12. วิธีจำคำศัพท์ และเรียนภาษา ชาวยิวจะใช้เทคนิคนำคำภาษาอื่นมาแทนที่คำในภาษายิว แล้วเพิ่มจำนวนคำมากขึ้นเรื่อยๆ

13.  ชาวยิวจำชื่อ และใบหน้าคน ด้วยการสนใจในตัวบุคคล และตระหนักถึงความรู้สึกที่มีต่อเขา หาสิ่งที่เชื่อมโยงชื่อและหน้าตา และลาจากแต่ละคนด้วยวิธีการที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะบุคคล


    หนังสือเล่มนี้ นอกจากจะเล่าเคล็ดลับการเป็นคนเก่งของชาวยิวแล้ว ยังแฝงไว้ด้วยขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ศาสนาของคนยิวอีกด้วย ทำให้อ่านสนุก และทำให้เราสามารถร้อยเรื่อง จดจำเทคนิคต่างๆ ที่หนังสือเล่มนี้ต้องการสื่อได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ

        สนใจหนังสือเล่มนี้ ซื้อต่อจากออยได้นะคะ ในราคาลด 50% คือ 120 บาทค่ะ และบวกค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ (EMS) 50 บาทค่ะ สนใจติดต่อ kasibanoy@gmail.com ค่ะ



No comments:

Post a Comment