Thursday, January 3, 2013

Outliers : สัมฤทธิ์พิศวง


หนังสือชื่อ : Outliers สัมฤทธิ์พิศวง

ผู้แต่ง : Malcolm Gladwell

ผู้แปล : พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ, วิโรจน์ ภัทรทีปกร และ วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น

ขายแล้วค่ะ!!!
 

      คุณเชื่อในเรื่องกฏ 10,000 ชั่วโมงหรือเปล่าคะ?  อ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้วคุณจะเชื่อ!!!

      หนังสือเล่มนี้ จะบอกให้คุณรู้ว่า ไม่มีความสำเร็จใดที่ได้มาโดยบังเอิญ โชคช่วย หรืออะไรทั้งนั้น ความสำเร็จของทุกๆ คนที่เราเห็น ล้วนมาจากการทำงานอย่างทุ่มเท ไม่น้อยกว่า 10,000 ชั่วโมงกันทั้งนั้น!!!

       ตัวอย่างของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ (และเราคิดว่า เขาโชคดี เพราะเขาประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย) อย่างเช่น บิกตส์ หนังสือเล่มนี้ได้เจาะลึกให้เราดูค่ะ ว่า บิล เกตส์ ไม่ได้โชคดีมากอย่างที่คิด เขเอง็ทำงานหนัก เขาได้มีโอกาสเริ่มเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตั้งเเต่เรียนอยู่ชั้นเกรดแปด และทุ่มเทเวลาหมดไปกับสิ่งที่เขาหลงใหล เขาให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงนั้นเขาน่าจะใช้เวลาคลุกกับคอมพิวเตอร์ไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ทั้ง 7 วันในสัปดาห์!!! เขาถึงขนาดตื่นตีสาม เพื่อไปใช้คอมพิวเตอร์ฟรีที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน และแล้วเมื่อโอกาสมาถึง เมื่อเขาได้ตั้งบริษัทเป็นของตนเอง เขาก็ได้เขียนโปรแกรมแบบไม่หยุดพักมา 7 ปีติดต่อกันแล้ว เขาข้ามผ่านเวลา 10,000 ชั่วโมงของการฝึกฝนไปมากแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะประสบความสำเร็จกับบริษัทไมโครซอฟท์ของเขา

     หาก บิล เกตส์ จะโชคดีในกรณีนี้ บิล เกตส์ ก็โชคดีที่เขามีครอบคัวที่มีฐานะ สามารถซื้อคอมพิวเตอร์ (ที่มีราคาแพงในขณะนั้น) ให้เขาใช้ได้ และมีบ้านที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ที่ที่เขาสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ฟรี (ถึงเเม้จะต้องไปใช้ตอนตีสามก็ตาม) แต่เขาไ่ได้โชคดีที่สามารถคิดค้นระบบปฏิบัติการ Window แน่นอน!!!

     หนังสือเล่มนี้บอกว่า หากมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ที่เรียกว่า "โชค" สำหรับการประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว แล้วล่ะก็ นั่นคือ ชาติกำเนิด วัฒนธรรม นั่นเอง

       หนังสือได้ยกตัวอย่าง วัฒนธรรมของคนเกาหลี กับเหตุการณ์เครื่องบินตก สืบเนื่องจากช่วงหนึ่งเครื่องบินของสายการบินโคเรียน แอร์ ประสบอุบัติเหตุตกบ่อย ภายหลังจากการสืบสวนสาเหตุของการตก พบว่า เป็นเพราะวัฒนธรรมเคารพอาวุโสของคนเกาหลี (จริงๆ ก็ทั้งเอเชียนั้นแหละ) ทำให้ลูกน้อง (ในที่นี้คือนักบินผู้ช่วย) ไม่กล้าแสดงความไม่เห็นด้วยกับหัวหน้า วิธีแก้ไขที่โคเรียน แอร์ นำมาใช้คือ การให้นักบินทุกคนสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ ถึงเเม้ว่าทั้งหมดจะเป็นคนเกาหลีก็ตาม เพื่อทำลายกำแพงทางวัฒนธรรมที่ทำให้เกิดอุปสรรคต่อความปลอดภัยทางการบิน

          หรือในกรณีที่ว่า ทำไมเด็กเชื้อสายเอเชียจึงเก่งเลข หนังสือเล่มนี้บอกว่า นั้นเพราะวัฒนธรรม และภาษา ภาษาที่ใช้เรียกตัวเลข หรือนับเลขของคนเอเชียค่อนข้างตรงไปตรงมา ทำให้เด็กเอเชียสามารถนับเลขได้เร็ว ฝรั่งบางคนคิดว่า เด็กเอเชียเก่งเลขมาตั้งแต่เกิด เป็นพันธุกรรม แต่หนังสือเล่มนี้บอกเรา่า มันไม่ใข่อย่างนั้น หนังสือได้ทำการสืบกลับไปถึงวัฒนธรรมการปลูกข้าวของชาวเอเชีย ที่ต้องขยัน ตื่นแต่เช้า และทำงานทั้งวัน ทำให้เอเชียมีวัฒนธรรมของการเชื่อว่าขยันแล้วจะได้ดี และนั่นก็เช่นเดียวกับวิชาคณิตศาสตร์!!! ถ้าเรามั่นทำโจทย์ ทำแบบฝึกหัด เราก็จะเก่งเลขได้ไม่ยาก

         หนังสือเล่มนี้ ทำให้เรารู้เคล็ดลับความสำเร็จง่ายๆ ค่ะ ดูพื้นฐานชีวิตของเรา เรากำเนิดมาจากครอบครัวพื้นฐานเเบบใด นั่นคือต้นทุนที่เรามี (เป็นโชคของเรา) จากนั้นทุ่มเทเวลาให้กับสิ่งที่เราอยกเป็น ให้ไม่น้อยกว่า 10,000 ชั่วโมง!!! แล้วความสำเร็จก็จะเป็นของแน่นอน!!!

        สนใจอ่านหนังสือเล่มนี้ ซื้อต่อจากออยได้นะคะ ในราคาด 50% ค่ะ คือ 110 บาท บวกค่าจัดส่งอีก 50 บาทค่ะ สนใจติดต่อที่ kasibanoy@gmail.com
  

       
      

           



No comments:

Post a Comment