Thursday, January 17, 2013

Predictably Irrational : พฤติกรรมพยากรณ์



หนังสือชื่อ : พฤติกรรมพยากรณ์ (Predictably Irrational)

ผู้แต่ง : Dan Ariely

ผู้แปล :  พูนลาภ อุทัยเลิศอรุณ

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น


ขายแล้วค่ะ !!!


      หนังสือเล่มนี้ เล่าเรื่องราวของ "เศรษฐศาสตร์พติกรรม" ค่ะ แต่ไม่ใช่ตำราเรียนนะคะ เป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวันของเรานี่แหละ รับรองว่าอ่านสนุกค่ะ อ่านไป ก็คิดตามไป แล้วก็พูดกับหนังสือว่า "เออ...จริงแหะ" 

      
    หนังสือเล่มนี้ นำเสนองานวิจัย การทดลอง (แบบสนุกๆ) ถึงพฤติกรรมการบริโภคของคนเรา ที่ดูเหมือนไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย แสดงให้เห็นว่า คนเราไม่ได้ตัดสินใจซื้อของ อย่างที่ตำราบอก เช่น ตำราเคยบอกว่า ลูกค้าจะซื้อสินค้า เมื่อเขามีความต้องการ และจะเลือกซื้อสินค้าที่ตอบสนองความพึงพอใจ ในด้านคุณภาพ รูปลักษณ์ และราคา แต่ชีวิตจริง ไม่ใช่เช่นนั้น!!!

        ตัวอย่างเช่น เราจะรู้สึกตื่นเต้น และซื้อ (ทั้งที่ไม่ได้ต้องการ) หากเจอโปรโมชั่น "ซื้อ 1 แถม 1"  - หนังสือเล่มนี้บอกว่า นั่นก็เป็นเพราะเราไม่ได้รู้มูลค่าที่แท้จริงของของสิ่งนั้น เรารู้จากการเปรียบเทียบกับสิ่งต่างๆ เท่านั้น ดังนั้น เมื่อของสิ่งนั้น เดิมมีราคาหนึ่ง และอยู่มาวันหนึ่ง ราคานั้นลดลงครึ่งหนึ่ง เราจึงคว้าไว้ก่อน ถึงแม้ว่าตอนนั้น เราไม่ได้มีความต้องการมันเลยก็ตาม

        หมายความว่า เราจะตัดสินใจ "ซื้อ หรือไม่ซื้อ" จากการเปรียบเทียบ เชื่อมโยงกับข้อมูลที่เรามีอยู่เท่านั้น ดังนั้น คนสองคนจึงตัดสินที่จะซื้อสินค้า หรือรู้สึกว่าสินค้านี้คุ้มหรือไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของคนทั้งสองน้้น นั่นคือ สมองคนเราไม่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เพียงแต่จะต่อยอดจากสิ่งที่รู้แล้วเท่านั้น

         หรือบทที่ว่าด้วยพลังของ "ของฟรี" มันจะดึงดูดเรามาก เเละทำให้เราซื้อ โดยไม่ได้คิดคำนวณให้รอบคอบถึงผลระยะยาว หรือบทเรียนที่ว่า หากจะชนะใจใครแล้ว อย่าใช้เงินเป็นอันขาด เช่น หากคุณกำลังออกเดทกับสาวสวยสักคน แล้วคุณดันร่ายยาวถึงราคาอาหารในเมนูที่คุณกำลังจะเลี้ยงเธอ นั่นไม่ได้ทำให้เธอประทับใจอะไรเลย แต่กลับทำให้เธอแผ่นแน่บ!

         หนังสือเล่มนี้ มีคำอธิบายกับพฤติกรรมแย่ๆ ของคนเรา เช่น การผลัดวันประกันพรุ่ง นิสัยไม่ซื่อสัตย์ของคนเรา และการจับปลาสองมือ (คือกล้าๆ กลัวๆ ไม่กล้าตัดสินใจทิ้งอย่างใด อย่างหนึ่งเพื่อเลือกทุ่มเททำอีกอย่างหนึ่ง เพราะกลัวการล้มเหลว) และบอกถึงวิธีการรับมือกับพฤติกรรมเหล่านั้น

      หนังสือยังได้เล่าเรื่องอิทธิพลของคำโฆษณาที่มีผลต่อความคาดหวังของคนเราได้อย่างไร หรือบทที่ว่า ทำไมยาเอสไพรินราคาถูกถึงไม่สามารถทำให้เรารู้สึกดีขึ้น เท่ากับที่กินยาราคาแพงๆ เป็นต้น

          อ่านหนังสือเล่มนี้จบ ทำให้เข้าพฤติกรรมการชอปปิ้งของตัวเองเลยค่ะ :) และเข้าใจด้วยว่า เราเองก็ตกเป็น "เหยื่อ" ของการตลาดแบบพฤติกรรมศาสตร์นี้ด้วย และในหนังสือยังแนะนำวิธี "ตั้งสติ" ให้อีกด้วย 

      เศรษฐศาสตร์กระแสหลัก บอกว่ามนุษย์มีเหตุมีผล เรารู้ข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับการตัดสินใจของเราเอง เราสามารถคำนวณมูลค่าทางเลือกต่างๆ ที่อยู่ตรงหน้าได้ และประเมินรายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละทางเลือกได้... ไม่จริงค่ะ ... เพราะถ้าตอนนี้ มีประกาศโปรโมชั่น "ซื้อ ipad 1 เครื่อง แถมอีก 1 เครื่อง ฟรี!" ออยก็จะกระโจนไปซื้อทันทีค่ะ! โดยไม่มาประเมินทางเลือกว่า ตัวเองมี ipad อยู่แล้ว จะซื้อมาอีก 2 เครื่องทำไม!!!

       เเนะนำให้อ่านค่ะ ทั้งขาช้อป และไม่ใช่ขาช้อป ซื้อต่อจากออยได้ค่ะ ในราคาลด 50% คือ 120 บาท บวกค่าจัดส่งอีก 50 บาทค่ะ สนใจ ติดต่อ kasibanoy@gmail.com

No comments:

Post a Comment