Saturday, December 1, 2012

คิดใหม่ : Re-imagine !!!

 

 
 
หนังสือชื่อ : คิดใหม่ Re-imagine!

ผู้เขียน : Tom Peters

สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ จำกัด


ขายแล้วค่ะ !!!




เป็นหนังสือแนว Marketing ปกเเข็ง สี่สีทั้งเล่มค่ะ เขียนโดยกูรูทางด้านการบริหารจัดการ คุณ Tom Peters เจ้าของเครื่องหมายการค้า "!" เครื่องหมายตกใจสีสรรสดใส

    แค่อ่านเกริ่นนำของผู้เขียนก็สนุกแล้ว Tom บอกว่าเขาเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาด้วยความอัดอั้นตันใจ เพราะเขาอยากเห็นปรากฎการณ์ที่ "ว้าว!!!" หรือนวัตกรรมที่พลิกโลก ดังนั้นหนังสือเล่มนี้ จึงเหมาะกับใครก็ตามที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง อย่าง "ว้าว!!!"

    Tom บอกว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคใหม่เเล้ว การดำเนินธุรกิจแบบเดิมๆ ใช้ไม่ได้อีกต่อไป ในบทที่ 1 ของหนังสือ Tom ยังแนะนำให้นักธุรกิจ "ทิ้ง" แนวคิดทางธุรกิจที่ล้าสมัยแล้ว เช่น ทิ้งธรรมเนียมการกำหนดแผนปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ ทิ้งเรื่องของคุณภาพไปซะ และเลิกคิดได้เลยว่าจะได้เปรียบในการเเข่งขันอย่างยั่งยืน ช่วงเวลาต่อจากนี้ คือ ช่วงเวลาแห่ง "ความวุ่นวาย" และแสวงหาความผิดพลาด

   ในหนังสือ Tom เรียกร้องให้นักธุรกิจรู้จัก "ทำลายตัวเอง" ก่อนที่จะถูกคู่แข่งทำลาย (อันนี้ เราจะเห็นได้จากบริษัทใหญ่ๆ ในอดีต เช่น Sony, Hp, Koduk ซึ่งยึดติดกับความสำเร็จของตัวเองในขณะนั้น และไม่ยอม "ทำลายตัวเอง" จึงโดนคู่แข่ง และตลาดที่เปลี่ยนไปทำลาย ทำให้ต้องไล่ตามกันอุตลุต และเสียตำแหน่งเบอร์หนึ่งในวงการไป)

    มีคำคมคำหนึ่งที่ชอบมากในหนังสือเล่มนี้ คือ "อย่าเป็นเจ้าของอะไรเลย ถ้าหลีกเลี่ยง และถ้าทำได้ แม้แต่รองเท้าก็เช่าเขาเถอะ" Tom ได้ทำนายถึงแนวโน้มของธุรกิจในอนาคต (ตอนที่ Tom เขียนหนังสือเล่มนี้ คือเมื่อประมาณ 9 ปีที่แล้ว และเราจะเห็นว่า สิ่งที่ทำนายนั้นดูเหมือนจะเป็นจริงตามนั้นในปัจจุบันนี้) โดยธุรกิจใหญ่ๆ มีเเนวโน้มที่จะเล็กลง แต่เป็นธุรกิจของผู้เชี่ยวชาญ ชำนาญเฉพาะทางมากขึ้น

    พลังเเห่งอินเตอร์เน็ตจะเข้ามามีบทบาท การทำงานไม่จำเป็นที่จะต้องตื่นเช้ามาทำงานตรงเวลา และเลิกงานตามเวลาอีกต่อไป พนักงานเองก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจงรักภักดีกับบริษัท หรืออยู่กับบริษัทนั้นนานๆ เนื่องจากการทำงาน จะเป็นการขายความเชื่ยวชาญ (อันนี้ จะเห็นได้ชัดในปัจจุบัน เด็กรุ่นใหม่มักจะทำงานในแต่ละที่ และเปลี่ยนงานไป เมื่อพบว่าไม่มีโอกาสความก้าวหน้า หรือเจอที่ใหม่ที่ดีกว่า ในขณะเดียวกัน บริษัทใหญ่ๆ เองก็จะมีการ lay off พนักงานเป็นระยะ เป็นการถ่ายเลือดเก่าออก เลือดใหม่เข้ามา คือการทำลายตัวเอง ก่อนที่จะถูกคู่แข่งทำลาย) ผู้บริหารจะมองว่า พนักงานคือ "ชิ้นส่วนที่ถอดออกได้ขององค์กร"

   ในหนังสือเล่มนี้ Tom มองว่าผู้หญิงมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อมากกว่าผู้ชาย ถึงแม้ว่าขณะนั้น คู่ของเธอคือฝ่ายที่ถือเงินอยู่ก็ตาม การตลาดเพื่อขายผู้หญิงจึงมีเเนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

    อีกแนวโน้มของการตลาดในอนาคต คือ ตลาดสำหรับคนที่เริ่มแก่ตัว หรือตลาดของคนวัยทอง ที่ไม่ "ยอมแพ้" ให้กับความแก่ของต้วเอง คนกลุ่มนี้ มีกำลังทรัพย์ที่พร้อมจะจับจ่าย และจำนวนประชากรของคนกลุ่มนี้ในอเมริกาก็เพิ่มขึ้น

   สรุปแล้ว ในหนังสือเล่มนี้ Tom ได้กระตุ้นให้ผู้อ่านอย่ายึดติดกับกฏเดิมๆ รูปเเบบธุรกิจเดิมๆ แล้วก็คาดหวังว่า เมื่อมันสามารถทำเงินได้ในอดีต มันก็จะทำเงินได้ต่อไปในอนาคต ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วตรงกันข้าม ผู้นำธุรกิจต้องปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ รู้จักยอมรับความผิดพลาด และเรียนรู้ บางครั้งอาจต้องทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง อย่างถอดรากถอนโคนกันบ้าง อย่าหลงกับความสำเร็จในอดีต หรือปัจจุบัน หลีกเลี่ยงกฎระเบียบหยุมหยิม ระบบเจ้าขุนมูลนาย ที่จะขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ หรือเป็นกำแพงในการบรรลุเป้าหมาย

    หนังสือเล่มนี้อ่านสนุก อ่านเพลิดเลยทีเดียวค่ะ อ่านจบเเล้วได้พลัง อยากลุกขึ้นมาออกแบบ หรือทำอะไรที่เป็น "โปรเจคว้าว" ของตัวเองขึ้นมาเลยทีเดียว




No comments:

Post a Comment