Saturday, February 10, 2024

Cold Case Reboot ไขคดีปริศนา แฟ้มคดีลำดับที่ 01 ความทรงจำสังหาร

 


หนังสือชื่อ  :  Cold Case Reboot ไขคดีปริศนา

                                แฟ้มคดีลำดับที่ 01 ความทรงจำสังหาร

ผู้เขียน  :  ฝานลั่ว

ผู้แปล  :  หลิงฮวา

สำนักพิมพ์  :  บริษัท เบเกอรี่บุ๊ค จำกัด


สนุกกว่าที่คิดค่ะ เดิมคิดว่าเป็นนิยายวายรักๆ ใคร่ๆ ...แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยค่ะ เป็นนิยายสืบสวนออกแนวเบาๆ ค่ะ 

เมื่อกานเฟิ่งฉือ นายตำรวจเลือดร้อน มีดีที่มาจากตระกูลร่ำรวย ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับประชาชนทั้งที่อยู่ในเครื่องแบบ เลยโดนเด้งจากเดิมอยู่ตำรวจจราจรมาอยู่แผนกแช่แข็ง ทำคดี cold case แทน -- ที่ได้มาอยู่แผนกนี้ เพราะไม่มีใครเอาแล้วค่ะ อยู่แผนกไหนก็ไม่เคยเกินสามเดือน ต้องมีเรื่องชกต่อยไม่กลับใครก็ใคร (หัวหน้าตัวเองก็ยังโดนต่อยเลยค่ะ) เป็นพวกใช้อารมณ์ก่อนสมอง ทั้งๆ ที่สมองดี จบเอกคณิตศาสตร์จาก MIT 

เมื่อกานเฟิ่งฉือต้องมาเผชิญหน้ากับหัวหน้าคดีแผนกแช่แข็ง คือ เซียวหลานเฉ่า หนุ่มเจ้าสำอางค์ ใส่สูทเนี้ยบ จนได้ฉายาจากตำรวจหญิง (ที่มีอยู่คนเดียวในสถานี) ว่า "พ่อเทพบุตร" -- กานเฟิ่งฉือก็ได้เรียนรู้ความอดทนอดกลั้น เพราะเขาอยากต่อยหน้าหล่อๆ ของหัวหน้าวันละหลายๆ รอบ แต่ต้องยั้งใจไว้ เพราะแผนกนี้คือแผนกสุดท้ายที่ยังรับเขาเข้าร่วม 

คดีของแผนกแช่แข็งตอนนี้คือ มีคนเจอโครงกระดูกในป่า เป็นผู้หญิง เสียชีวิตมาเป็นสิบปีแล้ว จึงต้องสืบให้ได้ว่าเป็นใคร

ระหว่างนั้นความซวยก็มาเยือนกานเฟิ่งฉือ เพราะเขาต้องเป็นผู้ต้องหาสังหารแฟนเก่าอย่างโหดเหี้ยม! ที่เขาตกเป็นผู้สงสัยก็เพราะเขาคือคนสุดท้ายที่มีเรื่องทะเลาะกับคู่ควงคนใหม่ของแฟนเก่าค่ะ และแฟนเก่าที่อยู่ตรงนั้นด้วย ก็เข้าข้างแฟนใหม่ (แหงล่ะ!) อารมณ์ผู้หญิงบอกเลิกแล้ว แต่ยังตัดใจไม่ได้ ยังไปวอแวกับเขาอยู่อีก

กานเฟิ่งฉือเลยได้เห็นน้ำใจของหัวหน้าแผนกก็คราวนี้ เพราะเขามาช่วยสืบจนเป็นที่ประจักษ์ว่า กานเฟิ่งฉือไม่ใช่ผู้ต้องสงสัย

ขณะเดียวกันก็มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นติดๆ กัน คนร้ายคือคนเดียวกับที่สังหารแฟนเก่าของกานเฟิ่งฉือ กลายเป็นว่า ตำรวจกำลังเผชิญกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องโดยที่ผู้ตายทั้งหมดไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย

คนแรกคือ หยวนย่วน แฟนเก่าของกานเฟิ่งฉือ ถูกฆาตกรใช้มีดแทงอย่างโหดเหี้ยม ขณะกำลังพลอดรักกับแฟนใหม่ในรถในที่เปลี่ยวแห่งหนึ่ง

คนที่สองคือ ทนายความหญิง ฟั่นอวิ้น ถูกฆาตกรแทงตายในบ้านของตัวเอง (คนนี้ตายก่อน หยวนย่วน แต่ตำรวจมาเจอศพที่หลัง)

คนที่สามคือ หลินเซียว เด็กมัธยม ถูกฆาตกรแทงตายขณะเดินไปโรงเรียน

ทั้งสามคนไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลย อยู่กันคนละที่ ไม่มีใครรู้จักกัน 

หนังสือสนุกตรงที่ทำเรื่องที่ดูจะไม่เกี่ยวข้องกันให้เชื่อมร้อยโยงเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว พร้อมๆ กับขำๆ กับพฤติกรรมหลงตัวเองของหัวหน้าเซียวหลานเฉ่า และการด่าหัวหน้าในใจของกานเฟิ่งฉือ รวมถึงพฤติกรรมสายลับระดับแบบตัวอยู่ค่ายโจโฉแต่ใจอยู่ที่ดินแดนฮั่น

No comments:

Post a Comment