Monday, February 26, 2024

The Guest List

 


หนังสือชื่อ  :  The Guest List

ผู้เขียน  :  Lucy Foley

สำนักพิมพ์  :  HarperCollinsPublishers Ltd


อ่านวางไม่ลงค่ะ อ่านเสียงานเสียการ เพราะผู้เขียนมีชั้นเชิงในการเล่าเรื่อง ทำให้เราคาใจ จึงต้องอ่านไปเรื่อยๆ พลิกหน้าไปเรื่อยๆ 

Jules และ Will กำลังจะแต่งงานกัน งานแต่งงานจัดขึ้นที่เกาะ Cormorant ไอร์แลนด์ คู่นี้เป็นคู่สมแห่งปีเลยค่ะ เจ้าสาวก็สวย ประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของนิตยสารออนไลน์ ฝ่ายเจ้าบ่าวก็หล่อ เป็นดาราทีวี 

หนังสือเล่าสลับไปมาระหว่างเหตุการณ์ปัจจุบัน ในคืนวันแต่งงาน กับเหตุการณ์ที่เกิดก่อนหน้านั้น หนังสือเล่าในมุมของตัวละครแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น 

Aoife - เวดดิ้งเพลนเนอร์ 

Hannah - ภรรยาของ Charlie เพื่อนสนิทของเจ้าสาว และดูเหมือน Charlie จะมีความหลังกุ๊กกิ๊กกับเจ้าสาว ในงานนี้ Hannah รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นส่วนเกิน เพราะไม่ใช่ทั้งเพื่อนเจ้าบ่าว และเพื่อนเจ้าสาว 

Jules - เจ้าสาว

Johnno - เพื่อนเจ้าบ่าว เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยมัธยม  Johnno มีบุคลิกดูไม่น่าไว้ใจค่ะ เป็นคนที่ดูล้มเหลวในชีวิตเมื่อเทียบกับเพื่อนคนอื่นๆ ของ Will แต่ Johnno กำความลับดำมืดบางอย่างที่เขากับ Will ทำร่วมกัน

Olivia - น้องสาวคนละพ่อของ Jules อายุ 19 ปี และเป็นเพื่อนเจ้าสาว กำลังอกหักจากแฟนเก่า ... แต่ดูเหมือนมีบางอย่างมากกว่านั้น ...มากกว่าเรื่องของวัยรุ่นที่กำลังอกหักมากกว่ามาก

ในงานแต่งงาน จะมีแต่ญาติและเพื่อนสนิทเท่านั้นที่ได้พักค้างคืนเพื่อเตรียมงานบนเกาะ แขกคนอื่นๆ จะนั่งเรือมาในวันงานค่ะ

Will เจ้าบ่าว สนิทกับเพื่อนในสมัยมัธยมมาก พวกเขาเรียนในโรงเรียนประจำเอกชน โดยพ่อของ Will เป็นครูใหญ่ และดูเหมือนพวกเขาจะมีจารีตธรรมเนียมของโรงเรียนแบบผู้ชายๆ ค่ะ -- คือเหมือนพวกเขาถ้าอยู่เดี่ยวก็เป็นคนดีน่าคบแหละ แต่พอรวมกลุ่มกัน โดยมี Will เป็นหัวโจก กลับทำเรื่องแย่ๆ เช่น แกล้งรุ่นน้อง บูลลี่คนอื่น ได้อย่างไม่น่าเชื่อ และการแกล้งนี้ก็เลยเถิดไปจนเกินควบคุม .... พอวันนี้เป็นงานแต่งงาน พวกเขาก็กลับมารำลึกความหลังร่วมกัน

ถึงแม้เราจะพอเดาแรงจูงใจของความขัดแย้งได้ แต่ที่สนุกคือ เราแทบไม่รู้เลยว่ามีการฆาตกรรมเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และใครคือคนตาย ใครคือคนฆ่า จนกระทั่งถึงท้ายเล่มค่ะ 

อ่านแล้วได้ข้อคิดว่า คนที่ชอบบูลลี่คนอื่น ก็คือคนเห็นแก่ตัวคนหนึ่งแหละ เขามองหาเหยื่อคนที่อ่อนแอกว่าเพื่อข่มแสดงอำนาจ และถ้าคนที่อ่อนแอกว่าหายไป เขาก็ไม่ได้สนใจ แยแสว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเหยื่อในสิ่งที่เขาทำ เขาทะเยอทะยานและมองเป้าหมายชีวิตต่อไปของเขา คือเขาไม่ได้คิดร้ายตั้งใจฆ่าเหยื่อทนไม่ไหวจนฆ่าตัวตาย แต่เขาไม่คิดอะไรเลยน่ะค่ะ ไม่สนใจไม่ได้เอาใจเขามาใส่ใจเราแม้แต่เสี้ยว คิดถึงแค่ความต้องการของตัวเองเท่านั้น

สรุป นี่คือนิยายเรื่องของการแก้แค้นค่ะ

If I can't move heaven,

then I shall raise hell.

No comments:

Post a Comment