Saturday, February 10, 2024

Cold Case Reboot ไขคดีปริศนา แฟ้มคดีลำดับที่ 02 วังวนแห่งความแค้น


 

หนังสือชื่อ  :  Code Case Reboot ไขคดีปริศนา

                                 แฟ้มคดีลำดับที่ 02 วังวนแห่งความแค้น

ผู้เขียน  :  ฝานลั่ว

ผู้แปล  :  หลิงฮวา

สำนักพิมพ์  :  บริษัท เบเกอรี่บุ๊ค จำกัด


ยังคงเป็นการไขคดีในแผนกแช่แข็ง เกี่ยวกับคดีที่ปิดไม่ลง ยังหาตัวคนร้ายไม่ได้ ทีมตำรวจในคดีนี้ นำโดย เซียวหลานเฉ่า ที่ดูยังไงๆ ก็ไม่มีมาดตำรวจ (เจ้าสำอางค์ และหล่อเกินไป) ขวัญใจตำรวจสาวๆ ทั้งสถานี กับคู่หูคือ กานเฟิ่งฉือ ที่ในอดีตก่อนย้ายมาอยู่แผนกนี้ มีนิสัยชอบใช้กำลังก่อนสมอง ...แต่หัวหน้าอย่างเซียวหลานเฉ่ากลับไม่โดนกานเฟิ่งเฉินทำร้ายร่างกายอย่างอัศจรรย์ (แต่โดนด่าในใจไปแล้ววันละหลายรอบ)

เริ่มต้นด้วยแผนกแช่แข็งมาช่วยตำรวจในแผนกอาชญากรรมสอบสวนคดีฆ่าหั่นศพค่ะ คดีนี้พัวพันกับสโมสรไพ่บริดจ์หาวฟู่ ทั้งคู่ต้องปลอมตัวเข้าไปเล่นไพ่ แต่คดีสืบยังไม่ถึงไหนเลย กานเฟิ่งฉือปวดท้อง ไส้ติ่งอักเสบ จึงต้องนำส่งโรงพยาบาลด่วน

กานเฟิ่งฉือกลัวการผ่าตัดขึ้นสมอง เพราะตอนเด็ก มีเพื่อนสนิทเสียชีวิตจากการผ่าตัดไส้ติ่ง ทำให้เขาฝังใจกลัวการเข้าโรงพยาบาลไปเลย การเสียชีวิตของเพื่อนเขาเป็นข่าวดังในสมัยนั้นด้วยค่ะ เพราะหลังจากโต้วอิงเพื่อนเขาเสียชีวิตไม่นาน พยาบาลที่ต้องสงสัยว่าทำงานพลาดก็กระโดดตึกฆ่าตัวตาย

เซียวหลานเฉ่าฟังเรื่องของกานเฟิ่งฉือแล้วเอะใจ เลยไปสืบสวนหาสาเหตุการตายที่ชัดเจน (อารมณ์ใจดีจะได้เอาหลักฐานมาปลอบใจการกลัวการผ่าตัดของกานเฟิ่งฉือ) สืบไปมาก็เห็นเงื่อนงำผิดปกติ เพราะพยาบาลสวีหยวนซิวที่ฆ่าตัวตายนั้น เป็นพยาบาลที่มีประสบการณ์สูง ไม่น่าจะทำงานพลาดง่ายๆ แบบนี้ 

ในขณะเดียวกันทางด้านคดีฆ่าหั่นศพก็มีความคืบหน้า จับตัวคนร้าย ที่รับสารภาพว่าหั่นศพแยกชิ้นส่วนได้แล้ว แต่คนร้ายปฏิเสธว่าไม่ได้ฆ่า บวกกับผลทางนิติเวชก็ยืนยันว่าผู้ตายตายจากโรคหัวใจ 

เป็นเรื่องบังเอิญมาก ที่ตอนกานเฟิ่งฉือปวดท้องนั้น คนที่ไปเจอคือคุณหมอสวีหลีเซิ่ง ซึ่งคุณหมอคนนี้คือคนเดียวกับที่พยายามจะให้คีย์การ์ดเปิดเข้าในในห้อง VIP ของสโมสร แต่ไม่สำเร็จ ...ต่อมาก็เฉลยว่า คุณหมอกำลังตามสืบเรื่องสโมสรหาวฟู่ เนื่องจากเพื่อนของคุณหมอหายตัวไปลึกลับ กลัวว่าจะโดนลักพาตัว เบาะแสสุดท้ายคือในสโมสรไพ่บริดจ์หาวฟู่แห่งนี้นั้นเอง

เรื่องมันพัวพันยุ่งเหยิงไปมา มีคนเกี่ยวข้องมากมาย ดูเหมือนมีหลายคดี ...แต่ทั้งหมดกลายเป็นเรื่องเดียวกัน! นักเขียนเขียนได้สนุกมาก ที่ทำปมให้มันซับซ้อนแล้วก็ค่อยๆ คลายปมทีละน้อยๆ ระหว่างนั้นก็คั่นด้วยบรรยากาศเบาๆ ภายในทีมแช่แข็ง (กานเฟิ่งฉืนตกหลุมรักเพื่อนร่วมแผนกคนใหม่ค่ะ อยากจีบเธอเป็นแฟน แต่ค่อนข้างยากนิดหนึ่ง เพราะสองตาของเธอมีไว้มองแต่พ่อเทพบุตรเซียวหลานเฉ่าเท่านั้น)

คนแปลก็แปลดีค่ะ การใช้คำต่างๆ ดีมากเลย ให้บรรยากาศของนิยายว่าเป็นนิยายเอเชียนะ อย่างเรียกเจ้าของกิจการ ก็ใช้คำว่า เถ้าแก่ แทนเจ้าของ เป็นต้น มุกเล่นคำภาษาจีนก็มีคำอธิบายให้คนอ่านเข้าใจ ถือว่าแปลได้ดีมากเลยล่ะค่ะ

 



No comments:

Post a Comment