Tuesday, February 6, 2024

Missing, Presumed

 


หนังสือชื่อ  :  Missing, presumed

ผู้แต่ง  :  Susie Steiner

สำนักพิมพ์  :  The Borough Press en HarperCollinsPublisher


ยืดเยื้อ น้ำท่วมทุ่ง เล่าเรื่องที่เป็นเรื่องส่วนตัวของตำรวจที่ทำคดี ซึ่งเรื่องนั้นไม่เกี่ยวอะไรกับคดีเลย ทำให้นิยายเป็นเล่มหนาโดยไม่จำเป็น

เริ่มจากตำรวจได้รับแจ้งเหตุคนหาย ชื่อ Edith Hind อายุ 24 ปี หายตัวไปจากที่แฟลตพักโดยประตูบ้านเปิดอ้าไว้ ภายในมีรอยเลือด แต่ไม่มีร่องรอยการต่อสู้

เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ เพราะ 1) Edith สวย 2) เก่ง กำลังเรียนปริญญาเอกที่เคมบริดจ์ 3) Edith เป็นลูกสาวคนมีชื่อเสียง พ่อของเธอคือเซอร์ Ian เป็นศัลยแพทย์ประจำตัวของราชวงศ์ด้วย 

การหายตัวของเธอลึกลับ และดูเหมือนไม่มีอะไรคืบหน้าสักอย่างเลยค่ะ ไม่มีเบาะแส ไม่มีอะไรเลย ผู้คนรอบตัวเธอก็ปกติ ต่างทุกข์ใจกับการหายตัวไปของเธอกันทั้งสิ้น ไม่มีใครมีพิรุธเลย -- ผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจหมายหัวคือ Tony Wright เพราะมีประวัติเป็นอดีตนักโทษอุกฉกรรจ์ที่เพิ่งออกจากคุกก็มีที่อยู่ชัดเจนในวันเกิดเหตุ ตำรวจก็เลยเอาผิดไม่ได้

ต่อมามีการเจอศพของเด็กชายวัยรุ่น Taylor Dent ลอยมาเกยแม่น้ำ แต่ตำรวจก็หาความเชื่อมโยงระหว่าง Edith ที่หายตัวไป กับศพเด็กชายไม่ได้ ทั้งคู่ไม่เคยรู้จักกัน ชีวิตไม่เกี่ยวข้องกันเลย ดังนั้นสุดท้ายตำรวจก็เลยต้องแยกคดีนี้ออกเป็นสองคดี -- คดีคนหายของ Edith และคดีฆาตกรรมเด็กชาย Taylor Dent 

แต่สุดท้ายแล้วทั้งหมดนี้กลับเชื่อมโยงกันอย่างคาดไม่ถึง! 

พล็อตเรื่องสนุกนะคะ คาดเดาไม่ได้ -- แต่เขียนน้ำเยอะเกินไป เล่าชีวิตส่วนตัวของตำรวจที่ไม่เกี่ยวอะไรกับคดีเลย อย่าง Manon ตำรวจโสดวัย 39 ที่กำลังล่าหารถไฟขบวนสุดท้าย เพราะอยากแต่งงานมีลูก แต่ติดขัดที่ยังไม่เจอคนรู้ใจ -- แล้วก็เล่าเรื่องดราม่าชีวิตครอบครัวของเธอ เรื่องออกเดต แฟน อกหัก ฯลฯ คือไม่เกี่ยวอะไรกับคดีเลย (คาดว่า นักเขียนคงจะปูพื้นเพื่อเขียนเรื่องการสืบสวนของ Manon แบบเป็นซีรีย์ต่อไป) 

หรือเรื่อง Davy ตำรวจใจดี ที่คอยเป็นโค้ชให้แก่เด็กที่มีปัญหา แต่มันไม่เกี่ยวอะไรกับคดีเลย และไม่เข้าใจว่านักเขียนหยิบคาแรกเตอร์ของตำรวจคนนี้มาเล่าทำไม? 



No comments:

Post a Comment